Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
4. Hành động biết ơn của em
Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
- Nhóm 1: Khi ông bà hoặc bố mẹ bị ốm và họ trở nên rất khó tính?
- Nhóm 2: Khi nghe tin thầy giáo hoặc cô giáo nghỉ dạy vì bị ốm
- Nhóm 3: Với một người không quen biết tình cờ giúp em trên đường đến trường khi em bị một nhóm bạn bắt nạt?
- Nhóm 4: Khi em có người bạn luôn giúp đỡ em học bài, giảng bài cho em hiểu và chia sẻ khó khăn với em?
Bài làm:
Nhóm 1: Khi ông bà hoặc bố mẹ bị ốm và họ trở nên rất khó tính?
=> Trong lòng em cảm thấy rất buồn, nhưng em vẫn luôn quan tâm, chăm sóc và tạo niềm vui, tiếng cười để ông bà hoặc bố mẹ cảm thấy thoải mái trong người hơn để nhanh chóng khỏi bệnh. Động viên ông bà hoặc bố mẹ cố gắng ăn nhiều và uống thuốc đầy đủ để khỏe trở lại.
Nhóm 2: Khi nghe tin thầy giáo hoặc cô giáo nghỉ dạy vì bị ốm
=>Lúc nghe tin thầy giáo hoặc cô giáo nghỉ dạy vì ốm em cảm thấy rất buồn, em sẽ nhắn tin hỏi thăm tình hình sức khỏe của cô. Sau đó, cuối buổi học, em rủ các bạn cùng lớp mua cân hoa quả đến thăm cô.
Nhóm 3: Với một người không quen biết tình cờ giúp em trên đường đến trường khi em bị một nhóm bạn bắt nạt?
=> Sau khi được giúp đỡ, em vòng tay cúi đầu cảm ơn người đó. Em có thể hỏi thăm về tên và địa chỉ của người đó…
Nhóm 4: Khi em có người bạn luôn giúp đỡ em học bài, giảng bài cho em hiểu và chia sẻ khó khăn với em?
=> Em sẽ cảm ơn bạn, em sẽ đối xử tốt với bạn, sẵn sàng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn, cố gắng giúp đỡ bạn những việc mình có thể làm.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi nhóm hãy sưu tầm, tìm hiểu và viết một bài khoảng 2-3 trang về thực trạng hành vi giao tiếp của học sinh trung học cơ sở hiện nay
- Hãy nêu một số biểu hiện cụ thể của cuộc sống hòa bình? Đối lập với cuộc sống hòa bình là gì?
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là sai?
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 1: Em là công dân Việt Nam
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Thông qua các hoạt động ở phần B, chúng ta đã biết nhiều cách thể hiện lòng biết ơn. Các em hãy đọc lại các cách dưới đây, sau đó lựa chọn sao cho phù hợp với những bức hình ở phía dưới.
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.