Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải? Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
2. Khám phá:
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Thực hiện tiết kiệm tiền
- Em hãy nêu những cách khác tiết kiệm điện?
Bài làm:
a) Em có suy nghĩ về hành động của bạn Hải: bạn đã biết dùng giấy qua sử dụng để làm việc có ích, bạn biết kiệm những gì bạn đang có.
b) Tiết kiệm là: biết sử dụng 1 cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
a) Những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh:
- Biểu hiện của tiết kiệm: 1, 2, 5,
- Chưa tiết kiệm: 3, 4, 6.
- Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
Những biểu hiện lãng phí:
- Không bảo quản những vật dụng đang dùng.
a) Em có nhận xét về cách chi tiêu của anh Hòa: anh chi tiêu không hợp lí và không biết tiết kiệm.
b) Cách chi tiêu đó dẫn đến hậu quả: khi đau ốm anh không có tiền để chi trả viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết.
• Từ câu chuyện của Quang, em rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian là: sắp xếp được công việc mình làm một cách phù hợp và khoa học, làm được nhiều việc có ích hơn.
• Ý nghĩa của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: tiết kiệm được chi phí trong gia đình và tài nguyên quốc gia.
Thực hiện tiết kiệm tiền
• Bạn gái đã liệt kê ra những cái cần thiết nhất để mua để tiết kiệm tiền. Cách tiết kiệm tiền của em là : không ăn quà vặt, bảo quản tốt dụng cụ học tập, không mua những vật dụng không cần thiết, bỏ heo đất.
• Bạn Nam đã thực hiện tiết kiệm thời gian bằng cách lập thời gian biêu và thực hiện. Cách tiện kiệm thời gian của em: lập cho mình thời gian biểu và thực hiện theo 1 cách hợp lí, không dùng thời gian làm những việc không có ích.
a) Nội dung các bức tranh nhắc em cần làm để tiết kiệm nước: khóa vòi nước khi đang sử dụng, sửa vòi nước khi bị rò rỉ.
b) Những cách khác để tiết kiệm nước: không nên xả nước lãng phí,
1. Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh…
2. Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác…
3. Khóa vòi nước trong khi đánh răng…
4. Sử dụng máy giặt theo công suất lớn nhất…
5. Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước…
6. Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…
7. Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt…
• Cách tiết kiệm điện:
1. Tắt bếp sớm một chút. ...
2. Sử dụng quạt trần. ...
3. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ...
4. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ...
5. Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ...
6. Sử dụng công tắc thông minh. ...
7. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà ...
8. Giặt rửa bằng nước lạnh.
Xem thêm bài viết khác
- Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống gì? Em hãy suy nghĩ gì về truyền thống ấy? Hãy kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết?
- Những biểu hiện của tiết kiệm và lãng phí Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã) Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
- Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu:
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
- Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô? Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?
- Quan sát các mẫu giấy tờ dưới đây, quốc tịch của 1 người được ghi nhận vào giấy tờ nào?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cở bản của công dân
- Xác định các nhóm có quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam được quy định trong hiến pháp 2013? Ghép các hình ảnh vào quyền và nghĩa vụ phù hợp?
- Thế nào là tôn trọng sự thật? Nhà bác học ga – li -ê đã tôn trọng sự thật như thế nào?
- Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
- Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào của em về truyền thống gia đình, dòng họ và chia sẻ những việc em sẽ làm để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ