[Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
Hướng dẫn giải bài 8 : Tiết kiệm trang 35 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động:
• Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã)
• Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
2. Khám phá:
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

- Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

- Thực hiện tiết kiệm tiền

- Em hãy nêu những cách khác tiết kiệm điện?
3.Luyện tập
•Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau:
-Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
-Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và cách tiết kiệm thời gian của học sinh:
•Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a) Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b)Dương thường bật điều hòa, quạt trần, ti vi suốt ngày cả khi ra sân chơi với các bạn.
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hiết cả số tiền mẹ cho để mua sách.
Xử lí tình huống:

4. Vận dụng
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” (vd: thu gom sách báo, truyện cũ, )
- Em hãy cùng các bạn thiết kế 1 sản phẩm tuyền truyền về tiết kiệm điện, nước.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cở bản của công dân
- Biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh Giáo dục công dân lớp 6
- Bài hát nói về truyền thống nào của gia đình Việt Nam? Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó?
- Theo em, bạn trong tranh cần làm gì để có kết quả học tập tốt hơn? Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì như thế nào để thực hiện được ước mơ của mình?
- Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em. Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em.
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” GDCD lớp 6 Kết nối tri thức
- Cùng nghe bài hát “Quyền trẻ em” Em hãy ghi lại các quyền trẻ em được nhắc tới trong bài hát?
- Xác định các nhóm có quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam được quy định trong hiến pháp 2013? Ghép các hình ảnh vào quyền và nghĩa vụ phù hợp?
- Mỗi ngày dành hãy dành 15p để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân, bao gồm những điều mong muốn, những điều tốt lành, những điều chưa tốt… và ghi vào nhật ký. Sau mỗi tháng em hãy xem lại để biết bản thân thay đổi như thế nào. Em hãy tham gia
- Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu:
- Tình huống đã diễn ra khi nào? Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật