Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
2. Trao đổi với người thân về ý nghĩa thực tiễn của những truyện dân gian đã học.
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
1. Mẹ em rất thích truyện Thầy bói xem voi. Vì:
- Truyện phê phán về sự thiếu hiểu biết của các ông thầy bói làm mẹ em cười.
- Truyện cũng răn dạy về việc lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác, về sự hiểu biết toàn diện.
2. Ý nghĩa thực tiễn của các truyện dân gian đã học:
- Ca ngợi, tôn vinh người anh hùng cứu nước, thể hiện tinh thần chống giặc ngoại xâm, tinh thần đoàn kết chống lại thiên tai.
- Răn dạy con người lẽ phải điều hay, những đạo lý trong cuộc sống.
- Phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.
Xem thêm bài viết khác
- Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã dùng hình thức nghệ thuật nào trong các hình thức dưới đây?
- Do đâu ếch bị con trâu đi qua dẫm bẹt
- Kể tên một số văn bản tự sự mà em đã học hoặc đã đọc. Chọn một trong số các văn bản tự sự vừa kể tên và cho biết: câu chuyện kể về ai? ...
- Hãy so sánh một số động từ tiếng Việt và động từ tiếng anh( hoặc một ngôn ngữ khác)
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Từ câu chuyện Em bé thông minh, em rút ra được những bài học gì?
- Hãy kể ngắn gọn về một người làm nghề y mà em biết.
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Đọc các câu dưới đây và cho biết câu nào mắc lỗi lặp từ:
- Đánh dấu X vào ô trống trước câu trả lời đúng: Thế nào là nghĩa của từ?
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm/lớp cùng nghe một câu chuyện đời thường mà em thấy có nhiều ý nghĩa.