[Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 11: Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi
Hướng dẫn học bài 11: Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi trang 131 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Phần mở đầu
Bề mặt Trái Đất không bằng phẳng mà rất lồi lõm. Những nơi cao là vùng núi, cao nhất là đỉnh Ê-vơ-rét (Chô-mô-lung-ma) với độ cao 8 848 m. Những nơi thấp là những vực sâu dưới đáy đại dương, sâu nhất là vực Ma-ri-an với độ sâu khoảng 11 000 m. Theo em, điều gì khiến bề mặt Trái Đất lồi lõm như vậy?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Quá trình nội sinh và ngoại sinh
Dựa vào nội dung kiến thức dưới đây, em hãy cho biết:
- Quá trình nội sinh và ngoại sinh khác nhau như thế nào?
- Trong các hình 1, 2, 3, 4 hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình nội sinh, hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình ngoại sinh?
2. Hiện tượng tạo núi
1/ Quan sát hình 5 và đọc thông tin trong mục 2, em hãy trình bày quá trình tạo núi
2/ Ngoại sinh có vai trò như thế nào trong việc làm biến đổi hình dạng của núi?
B. Phần luyện tập và vận dụng
1/ Em hãy nêu vai trò của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất
2/ Nêu tác động đồng thời của quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi.
3/ Thu thập thông tin, hình ảnh về một số dạng địa hình do gió, nước,.. tạo thành và chia sẻ với các bạn
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 1, em hãy nêu đặc điểm hình dạng lưới kinh, vĩ tuyến ở mỗi bản đồ
- Bằng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế, em hãy cho biết vai trò của oxy, hơi nước và khí carbonic đối với tự nhiên và đời sống
- Em hãy phân biệt ba dạng vận động của nước biển và đại dương: sóng, thủy triều và dòng biển
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài: Câu hỏi và bài tập chương 7
- Con người có thể làm cho môi trường sạch đẹp hơn nhưng cũng có thể làm suy thoái môi trường. Em hãy nêu một số ví dụ để làm rõ nhận định trên
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 10: Hy Lạp và La Mã cổ đại
- Hãy cho biết một số thành tựu văn hóa nổi bật của cư dân Phù Nam
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 4: Nguồn gốc loài người
- Giải lịch sử 6 kết nối tri thức với cuộc sống
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài: Câu hỏi và bài tập chương 1
- Em hãy vẽ mô tả đường đi từ nhà em tới trường và trình bày trước lớp