Khoa học tự nhiên 6 bài 23: Sự co dãn vì nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí
Soạn bài 23:Sự co dãn vì nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 31. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường gặp những hiện tượng như ấm đầy nước khi đun nóng sẽ bị tràn nước ra ngoài; cốc thủy tinh thành dày có thể bị rạn nứt, vỡ nếu ta rót nước sôi vào, cảnh cửa nhà có thể bị cong vênh trong những ngày nắng nóng,... Tất cả các hiện tượng này đều liên quan đến sự co dãn vì nhiệt (còn gọi là sự co nở vì nhiệt). Giải thích vì sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Băng kép thay đổi như thế nào nếu được nung nóng bằng ngọn lửa đèn cồn? Tại sao?
- Chiều cao cột chất lỏng trong các ống thủy tinh nhỏ cắm ở mỗi bình sẽ thay đổi thế nào nếu rót nước nóng vào chậu? Tại sao?
- Nêu nhận xét của em về sự co dãn vì nhiệt của chất lỏng, chất rắn?
So sánh sự co dãn vì nhiệt của chất khí với chất lỏng, chất rắn.
C. Hoạt động luyện tập
1. Thí nghiệm 1 (hình 23.2)

- Hãy đề xuất cách làm thí nghiệm để chứng tỏ chất khí nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
2. Thí nghiệm 2 (hình 23.3)

- Hãy đề xuất cách làm thí nghiệm để chứng tỏ chất rắn dãn ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
- Giải thích tại sao ở chỗ nối hai thanh ray của đường tàu hỏa lại cần để một khe hở? (hình 23.4)

Nêu một số hiện tượng liên quan đến sự nóng lên thì dãn ra, lạnh thì co lại của một số vật mà em biết
D. Hoạt động vận dụng
- Hãy nêu một số việc trong sinh hoạt hằng ngày tại gia đình mà em thấy cần phải chú ý để tránh tác hại của sự co dãn vì nhiệt.
Xem thêm bài viết khác
- 3. Theo em sinh sản vô tính hay sinh sản hữu tính ưu việt hơn? Vì sao?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 8: Các loại tế bào
- Trên quãng đường nào chuyển động của trục bánh xe là chuyển động đều, chuyển động không đều?
- Nêu một số hiện tượng liên quan đến sự nóng lên thì dãn ra, lạnh thì co lại của một số vật mà em biết
- Quan sát hình 18.4, qua đó giải thích vai trò của Nguyên sinh vật làm thức ăn cho các động vật nhỏ...
- 3. Chú thích vào hình vẽ
- c, Phân tích kết quả các thí nghiệm và rút ra kết luận:
- 1. Làm bộ sưu tập hình ảnh về các loại hoa, quả, hạt
- Quan sát hình 19.8, mô tả con đường xâm nhập của sán vào cơ thể người và động vật
- Kể tên ba dụng cụ, đồ vật em biểt trong cuộc sống hằng ngày có cấu tạo và mục đích sử dụng tương tự như của mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc.
- Các thùng hàng trên tàu chuyển động hay đứng yên nếu: Chọn tàu làm vật mốc? Chọn bờ sông làm vật mốc?
- Quan sát chim bồ câu trong hình 20.5 và ghi chú thích (cánh, đuôi, đầu, chân, ngón chân, mỏ, cổ mắt)...