Khoa học xã hội 7 bài 6: Môi trường hoang mạc, vùng núi, biển và đại dương
Giải bài 6: Môi trường hoang mạc, vùng núi, biển và đại dương - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 27. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy kể tên và nêu những đặc điểm về một vùng biển hoặc hoang mạc hay vùng núi nào đó mà em biết.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về môi trường hoang mạc
a) Phân bố hoang mạc
Quan sát hình 1, hãy:
- Xác định vị trí của hoang mạc Xa-ha-ra và hoang mạc Gô-bi.
- Cho biết các hoang mạc trên thế giới thường phân bố ở đâu.
b) Đặc điểm khí hậu
Quan sát hình 2, 3 và đọc thông tin, hãy:
- Nhận xét sự khác nhau về chế độ nhiệt và lượng mưa của hai hoang mạc Xa-ha-ra và Gô-bi.
- Nêu đặc điểm chung về khí hậu hoang mạc.
c) Đặc điểm khác của môi trường hoang mạc
- Quan sát hình 4, 5 và mô tả cảnh quan hoang mạc.
- Đọc thông tin và hoàn thành bảng theo gợi ý sau:
Sự thích nghi của động vật và thực vật ở hoang mạc
| Cách thích nghi của thực vật | Cách thích nghi của động vật |
2. Tìm hiểu môi trường vùng núi
Quan sát hình 6, 7 và kết hợp đọc thông tin, hãy:
- Trình bày đặc điểm về khí hậu và sinh vật ở môi trường vùng núi.
- Hoàn thành bảng sau:
Độ cao của các tầng thực vật ở hai sườn Bắc, Nam trên dãy An-pơ
| Tầng thực vật | Độ cao | |
| Sườn Bắc | Sườn Nam | |
| Rừng lá rộng | ||
| Rừng cây lá kim | ||
| Đồng cỏ | ||
| Tuyết | ||
3. Tìm hiểu môi trường biển và đại dương
Quan sát hình 8, đọc thông tin hãy:
- So sánh diện tích của biển và đại dương với diện tích các lục địa
- Nêu vai trò của biển và đại dương
- Cho biết vì sao cần phải bảo về môi trường biển và đại dương.

C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát hình 9, nhận xét về sự thay đổi của các vành đai thực vật ở núi đới nóng, vùng đới ôn hòa và giải thích

2. Dựa vào hình 1 và kiến thức đã học, hãy cho biết nguyên nhân hình thành hoang mạc. Tại sao các hoang mạc lại phân bố nhiều ở dọc hai đường chí tuyến?
3. Cho biết ở môi trường nào hay xảy ra lũ quét và sạt lở đất. hãy luên hệ thực tế ở nước ta.
D. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
1. Hãy sưu tầm thông tin hoặc trao đổi với người thân để biết được cách đề phòng, giảm nhẹ những thiệt hại do lúc quét và lở đất gây ra ở vùng núi.
2. Trao đổi với người thân, hãy sưu tầm thông tin, hình ảnh về một số hoang mạc trên thế giới.
Xem thêm bài viết khác
- Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
- Cho biết Ngô-Đinh-Tiền Lê, tôn giáo nào phát triển nhất. Tại sao các nhà sư lại được trọng dụng
- Cho biết tại sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông Tiền (từ Rạch Gầm đến Xoài Mứt) làm trận địa quyết chiến quân Xiêm
- Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết.
- Dựa vào nội dung đã học hãy: a. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lê sơ b. Thông qua sơ đồ nên nhận xét về nhà nước thời Lê sơ so với nhà nước thời Trần
- Đọc thông tin, quan sát hình 7, 8, hãy xác định giới hạn của môi trường đới lạnh.
- Vì sao nền công nghiệp của Hòa Kì và Ca- na- đa phát triển đến mức độ cao?
- Đọc thông tin sau và điền vào bảng để biết sơ lược về NAFTA
- Kể tên các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nổi tiếng ở châu Âu. Em có những hiểu biết gì về các sản phẩm đó?
- Khoa học xã hội 7 bài 33: Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX
- Nghệ thuật kết thúc chiến tranh của Lý Thường Kiệt trong các cuộc kháng chiến chống quân Xâm lược tổng đã được ông cha ta vận dụng trong các cuộc kháng chiến về sau như thế nào?
- Liên hệ kiến thức đã học, hãy lựa chọn những câu đúng và ghi các chữ cái đầu câu vào vở.