Lớp 10 mới
- Nhận xét về sự chọn lựa, vận dụng và phối hợp các phương pháp thuyết minh trong đoạn trích sau
- Nội dung chính bài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
- Sưu tầm những câu chuyên có liên quan đến Trần Quốc Tuấn hoặc những bài thơ viết về ông (từ các tư liệu lịch sử, các tài liệu văn học, các giai thoại trong dân gian)
- Từ những chi tiết trong đoạn trích, anh (chị) hãy tóm tắt lại cáu chuyện về Trần Quốc Tuấn (không quá 20 dòng)
- Anh (chị) có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện trong đoạn trích
- Chi tiết Trần Quốc Tuân đem lời cha dặn ra khỏi ý hai người gia nô cùng hai người con và những phản ứng của ông khi nghe câu trả lời của họ có ý nghĩa như thế nào
- Anh (chị) rút ra được điều gì qua lời trình bày của Trần Quốc Tuấn với vua về kế sách giữ nước
- Lập sơ đồ về kết cấu của bài văn bia
- Theo anh (chị) bài học lịch sử rút ra từ việc khắc bia ghi tên tiến sĩ là gì
- Ý nghĩa của việc khắc bia, ghi tên tiến sĩ đối với đương thời và các thế hệ sau
- Hiền tài có vai trò quan trọng đối với đất nước như thế nào
- Nội dung chính bài Tựa " Trích diễm thi" tập
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tựa " Trích diễm thi" tập
- Tìm các dẫn chứng chứng tỏ nhà văn, nhà thơ thời đại xưa rất tự hào về nền văn hiến dân tộc
- Anh (chị) cho biết một ý kiến xuất hiện trước "Trích diễm thi tập" nói về văn hiến dân tộc.
- Hoàng Đức Lưong đã làm gì để sưu tầm thơ văn của tiên nhân?
- Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.
- Nội dung chính bài Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh
- Đọc đoạn trích sau và phân tích tính hấp dẫn của nó