Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
2. Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
Bài làm:
Tả cảnh cây đa (chú ý một số điểm nổi bật):
- Vị trí, tuổi tác: đứng ở đầu làng vẫy chào người đi kẻ về, cũng chừng trăm tuổi.
- Hình dáng: vững chãi, bề thế, thân cây rất lớn, rễ to và ngoằn ngoèo, có hàng chục gốc phụ, bóng đa che mát một khoảng đất rộng. Lá đa to, dày và xanh bóng
- Xung quanh cây đa: có quán nước nhỏ của bà cụ bán nước, bán bánh.. gió thổi thiu thiu; các cô cậu thường chơi thả diều quanh gốc cây ban chiều…
Xem thêm bài viết khác
- Trong cá cách diễn đạt sau, em thích cách diễn đạt nào nhất? Vì sao?
- Em hãy làm một công việc có ý nghĩa để tham gia bảo vệ môi trường trên quê hương mình. Viết một vài văn ngắn kể về công việc đó.
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Hãy nêu cách ngắt nhịp của các câu thơ và tìm các từ hiệp vần với nhau trong khổ thơ sau:
- Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý...
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.
- Đọc đoạn văn 2 và cho biết cách đặt tên cho các con sông, con kênh ở vùng Cà Mau có gì đặc biệt? Em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
- Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Chỉ ra và phân tích phép hoán dụ trong câu thơ sau:
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau: