Nhà vua làm gì để chọn người nối ngôi? Hành động nào của chú bé Chôm khác với mọi người? Nhà vua đã giải thích như thế nào về sự thật thóc giống không nảy mầm?
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Nhà vua làm gì để chọn người nối ngôi?
(2) Hành động nào của chú bé Chôm khác với mọi người?
(3) Nhà vua đã giải thích như thế nào về sự thật thóc giống không nảy mầm?
(4) Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé Chôm vì cậu là người như thế nào?
a. Thông minh, nhanh trí
b. Trung thực, dũng cảm
c. Khôn ngoan, chín chắn
Bài làm:
(1) Để chọn người nối ngôi, nhà vua phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng. Vua lệnh rằng sẽ truyền ngôi cho người nộp nhiều thóc và phạt nặng kẻ nào không có thóc nộp.
(2) Khác mọi người, chú bé Chôm đã thú nhận cùng vua rằng mình không thể làm thóc nảy mầm được.
(3) Nhà vua giải thích rằng thóc vua đưa đã cho luộc kĩ, làm sao nảy mầm được.
(4) Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé Chôm vì cậu là người:
Đáp án: b. Trung thực, dũng cảm
Xem thêm bài viết khác
- Kể lại toàn bộ câu chuyện "Ba lưỡi rìu"
- Xếp các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Giải bài 14A: Món quà tuổi thơ
- Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Có chí thì nên trên bảng nhóm theo mẫu sau:
- Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng, chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Tìm trong đoạn văn trên một tiếng có mô hình cấu tạo như sau:
- Nhận xét về phần thân bài miêu tả cái trống trường: Câu văn nào tả bao quát cái trống? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả?....
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em
- Giải bài 6B: Không nên nói dối
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?...