Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:

  • 1 Đánh giá

c. Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:

(1) Nhà văn thường sử dụng các loại nào? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là gì?

(2) Phép tu từ nào được tác giả sử dụng nhiều nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh? Ghi lại một số câu văn có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó.

(3) Thử rút ra đặc điểm câu văn của Nguyễn Tuân.

Bài làm:

(1)

  • Nhà văn thường sử dụng từ loại : Tính từ
  • Tác dụng: Nghệ thuật dùng tính từ đặc tả nói trên kết hợp với việc chọn điểm nhìn từ trên cao, tác giả giúp người đọc cùng hình dung và cảm nhận về vẻ đẹp tươi sáng về toàn cảnh Cô Tô

(2)

  • Phép tu từ được tác giả sử dụng nhiều nhất là: so sánh ( vd: chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi,tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn,...)
  • Tác Dụng: Cách chọn lọc từ ngữ chính xác, những hình ảnh so sánh thật rực rỡ, tráng lệ .Tài quan sát miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc được thể hiện một khung cảnh lớn bao la, thể hiện niềm tin giao hòa hân hoan giưã con người và vũ trụ.

(3) Đặc điểm của các câu văn của Nguyến Tuân đó là tác giả sử dụng kết hợp thêm biện pháp tu từ ( so sánh , nhân hóa, hoán dụ, ẩn dụ) và các từ láy đặc tả khiến câu văn hay, ngắn gọn, súc tích, ngôn từ trong sáng , giàu hình ảnh , đậm chất văn học

  • 31 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN văn 6 tập 2