Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
D. Hoạt động vận dụng
1. Trao đổi với bạn bè, người thân về những nội dung sau:
a) Các khu vực như ao ,hồ,sông ,biển , đường phố , xóm làng,... nơi em sống có bị ô nhiễm không? Nếu có thì hiện tượng cụ thể là gì ?
b) Em thấy thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến sự ô nhiễm đó ?
c) Địa phương/nhà trường nơi em sống/học tập đang thực hiện những hành động cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường?
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
Bài làm:
1. Trao đổi:
a. Khu vực ao hồ nơi em sống bị ô nhiễm vì mọi người vứt rác thải sinh hoạt, túi ni lông, và cả xả trực tiếp chất thải từ nhà máy ra sông ngòi. Ngày xưa, nước sông sạch và người dân còn sử dụng, nhưng nay nhìn thấy cả đàn cá chết nổi trên sông.
b. Có người dửng dưng, có người nhìn sông mà ngậm ngùi không biết giải quyết như thế nào…
c. Một số hành động nơi em sống giúp bảo vệ môi trường: người dân có ý thức hơn qua các hoạt động tuyên truyền, những chiến dịch dọn rác của sinh viên, thanh niên tình nguyện, …
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, rút ra đăc điểm: Văn bản nhật dụng không phải là một khái niệm chỉ thể loại, hoặc chỉ kiểu văn bản. Văn bản nhật dụng có thể dùng tất cả các thể loại cũng như các kiểu văn bản.
Xem thêm bài viết khác
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
- Nêu suy nghĩa và cảm xúc của em về hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ
- Sưu tầm trên sách báo, mạng, In-tơ-nét một số quy tắc để tránh nhầm lẫn khi viết/ nói những câu dễ mắc lỗi về chủ ngữ và vị ngữ trong tiếng Việt
- Soạn văn 6 VNEN bài 33: Ôn tập cuối năm
- Quan sát các hình ảnh sau và trao đổi về quang cảnh một dòng sông hoặc khu rừng mà em biết?
- Theo em, có thể chọn từ hoặc cụm từ phủ định nào dưới đây để điền vào trước vị ngữ của mỗi câu ở cột A trên đây
- Nối các phó từ (cột phải) phù hợp với ý nghĩa, chức năng (cột trái)
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì?...
- Thử so sánh vẻ đẹp của vùng sông nước Cà Mau được miêu tả trong bài đọc với vẻ đẹp của một miền quê mà em biết