Tả ngày mới bắt đầu ở quê em ở vùng biển

  • 1 Đánh giá

Đề bài: Tả ngày mới bắt đầu ở quê em ở vùng biển

Bài làm:

Bài tham khảo 1:

Khi tia nắng đầu tiên của ngài mới ngô lên từ phía chân trời ấy là lúc bắt đầu ngày mới quê em

Quê em là ngôi làng ven biển với những hàng phi lao rì rào, bãi thuyền tất nập, hằng dừa,bãi sú... Tất cả khoác trên mình làn sương mỏng của buổi sáng. Tiếng gà gáy lao xao hòa cùng tiếng sóng rì rầm của biển khơi đánh thức ông mặt trời từ ngoi lên từ phía biển khơi bao la. Bình minh nhuộm đỏ cả khoảng trời. Từng đàn hải âu bay lượn trên bầu trời tựa như chiếc thoi đưa dệt nắng sớm. Từ những ngôi nhà mái cọ ánh lửa đã lập lòe. Phía bờ biển, những con thuyền leng keng chuẩn bị cho một chuyến ra khơi đánh bắt. Sáng sớm, ấy cũng là lúc những con thuyền đánh cá đêm trở về sau một đêm đánh bắt trên biển. Những chàng trai đánh cá màu da ngăm nắng, khỏe khắn, trên vai vác lưới, vác những thùng cá đầy ắp cho các bà các chị chuẩn bị lấy cá đem lên thị xã bán cho kịp ngày. Khu bến thuyền nhộn nhịp tấp nập phá tan đi cái tĩnh lặng của ngày sớm. Trên các nẻo đường, từng tốt học sinh vai đeo cặp sách tung tăng, ríu tít gọi nhau đi học.

Một ngày mới bắt đầu của làng chài quê em là một ngày vui, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng: tôm cá đầy khoang thuyền, tiếng hát xa khơi cất lên rung động sớm chiều nơi hàng thông, bãi sú...

Bài tham khảo số 2:

Quê hương! Hai tiếng ấy cất lên thật thiêng liêng trong lòng mỗi con người. Quả đúng như vậy, hình bóng quê hương yêu dấu thanh bình, yên ả đã hằn sâu vào kí ức tuổi thơ em. Càng lớn khôn trưởng thành em càng thấy quê hương mình có nhiều vẻ đẹp. Nhưng có lẽ thích nhất là được ngắm nhìn phong cảnh quê em vào những buổi sáng mùa xuân đẹp trời.

Khi tiếng gà gáy râm ran vang vọng khắp xóm làng như xé tan bầu không khí yên tĩnh của buổi sớm mai, gọi mọi vật tỉnh giấc sau một đêm dài yên lặng. Làn sương mỏng manh như tấm khăn voan khổng lồ bao trùm khắp không gian. Gió vẫn nhè nhẹ thổi. Những ngôi sao trên bầu trời thức dậy muộn hối hả chạy trốn. Trên không, từng đám mây trắng, xanh với các hình thù kì lạ đang nhè nhẹ trôi. Từ trong các bếp ánh lửa bập bùng, ngọn khói lan xa. Đâu đó tiếng chó sủa văng vẳng, tiếng vo gạo sàn sạt, tiếng xoong nồi va vào nhau loảng xoảng vọng ra từ các gia đình. Từ phía ngoài khơi xa, từng cánh buồm của những người dân làng chai nhuộm màu nắng sớm.Bãi cát vàng ươm, bãi dừa gió thổi rì rào xanh mát, tiếng sóng biển kéo vỗ bờ,... tất cả tạo nên sự thanh bình cho ngôi làng chài nhỏ quê em. Từ bãi thuyền, những thùng cá đầy ắp từ những khoang thuyền như những món quà mà bà mẹ biền khơi ban tặng. Tiếng rôm rả từ phía các bà, các chị chuyển cá lên xe chuẩn bị đem các về chợ cho kịp giờ bán. Trên những chặng đường, tiếng gọi nhau dậy đi học của lũ trẻ con trong làng. Chúng nói nói, cười cười tíu tít làm rộn rã cả một đoạn đường. Mấy cô bác công nhân cũng vội vã đạp xe tới nơi làm việc. Màu áo xanh hoà với màu nắng sớm đang chan hoà khắp nơi. Tất cả đã sẵn sàng cho một ngày mới.

Yêu quê hương, em yêu những nét đẹp của quê mình. Vào thời điểm nào trong ngày, dù bình minh hay hoàng hôn cũng đều để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Sau này, dù đi đâu, về đâu, em cũng không bao giờ quên được miền quê yêu dấu.

  • 49 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021