Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối Giải bài tập SGK Tiếng Việt 4 tập 2

  • 2 Đánh giá

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối  trang 41, 42 sách giáo khoa Tiếng Việt 4 Tập 2 được Khoahoc.com.vn sưu tầm và đăng tải. Dưới đây là hướng dẫn soạn chi tiết, giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả. Chúc các em học tập tốt.

Soạn Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối

Câu 1 trang 41SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2:

Đọc và nhận xét các đoạn văn tả thân, gốc một số loài cây. Theo em cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn có gì đáng chú ý.

Trả lời:

1. Đoạn văn tả lá bàng của Đoàn Giỏi Tác giả đã miêu tả màu sắc của lá bằng biến đổi theo từng thời kì: mùa xuân lá bàng mới nảy trông theo như những ngọn lửa xanh. Mùa hè, lá lên thật dày mang màu xanh ngọc bích. Mùa thu lá chuyển sang màu lục. Mùa đông, khi sắp rụng lá bàng chuyển sang màu đồng hun.

2. Đoạn văn: tả bàng thay lá của Hoàng Phủ Ngọc Tường: Tác giả chọn thời kì bàng thay lá với sự xuất hiện của lộc non và phát triển thành búp lá với những giai đoạn phát triển khác nhau. Sau đó lại tả tiếp sự xuất hiện của lứa lộc thứ hai. Lứa lộc này màu đỏ đọt. (Khi miêu tả, tác giả luôn chú trọng sử dụng các từ ngữ so sánh).

3. Đoạn 3: Tả cây sồi già của Lép-tôn-xtôi Tác giả chọn thời điểm từ mùa đông sang mùa hè với sự thay đổi của cây sồi: từ nứt nẻ đầy sẹo, già cỗi chuyển thành một cây sồi có một sức sống mới: vòm lá xum xuê tỏa rộng. Ngoài những hình ảnh so sánh, tác giả còn sử dụng biện pháp nhân hóa tạo cho đoạn văn sinh động cuốn hút người đọc.

4. Đoạn 4: Tả cây tre của Bùi Ngọc Sơn Tác giả tả cả một bụi tre gồm tre già và búp măng và những đặc điểm của loài tre: rậm rạp, bù xù, gai góc. Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh làm cho lời văn vừa cụ thể vừa có giá tri gợi hình, gợi tả cao.

Câu 2 trang 42 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2:

Viết một đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em yêu thích.

Trả lời:

Đoạn văn tham khảo:

Phượng vĩ là loài cây em yêu nhất. Bởi vậy, cây phượng vĩ ở góc sân trường đã gắn bó thân thiết với em. Phượng vĩ đẹp nhất trong em không chỉ là hoa hay lá, mà phượng còn đẹp ở cái dáng nghiêng nghiêng chiều lượn, chiều quằn. Thân cây to, tỏa nhiều cành. Dưới gốc, một vòng tay em ôm không xuể. Thời gian đã khoác lên cây chiếc áo nâu sần sùi, sờn bạc. Thế nhưng bên trong lớp áo ấy là dòng nhựa mát lành luôn vận chuyển chất màu nỡ. Nhờ dòng nhựa ấy mà cây quanh năm xanh tốt. Và có lẽ vẻ đẹp của cây hội tụ lại ở những chùm hoa đỏ thắm trên cành

Mời các em tham khảo bài tiếp theo: Luyện từ và câu lớp 4 tuần 23: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối được Khoahoc.com.vn sưu tầm và đăng tải. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn bài, giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả.

  • 172 lượt xem