Thực hiện một số việc để ứng phó sau sạt lở đất.
Nhiệm vụ 5: Tự bảo vệ khi sạt lở đất
1. Nhận diện dấu hiệu và tự bảo vệ trước nguy cơ sạt lở
Kể những dấu hiệu nguy cơ sạt lở mà em biết.
Thực hiện những việc làm sau để bảo vệ trước nguy cơ sạt lở.
2. Khi sảy ra sạt lở đất em hãy thực hiện những việc làm sau:
3. Thực hiện một số việc để ứng phó sau sạt lở đất.
- Tránh xa khu vực sạt lở vì nền đất chưa ổn định.
- Không được vào bất kì ngôi nhà nào nếu chưa có người lớn kiểm tra.
Bài làm:
1. Dấu hiệu nguy cơ sạt lở
Cần quan sát những thay đổi xảy ra xung quanh khu vực sinh sống như các rãnh thoát nước mưa trên các sườn dốc (đặc biệt là những nơi mà dòng nước chảy tụ lại), xuất hiện dấu vết sạt lở, cây bị sạp… Cửa hoặc cửa sổ bị kẹt, không thể mở ra. Vết nứt mới xuất hiện trên tường, trần, gạch, hoặc nền. Bức tường ngoài, lề đường hoặc cầu thang không nguyên dạng. Xuất hiện các vết nứt mở rộng trên mặt đất hoặc trên lối đi. Vỡ mạch nước ngầm. Mặt đất có hiện tượng phồng rộp, đường bấp bênh. Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí mới. Hàng rào, tường chắn, cột điện, cây cối bị nghiêng hoặc di chuyển.
Chú ý sự thay đổi của dòng nước. Nếu nước đang từ trong chuyển sang đục thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sắp có sạt lở đất.
Khi bắt đầu nghe thấy tiếng rơi của đất đá và âm lượng tăng dần, mặt đất bắt đầu dịch chuyển xuống theo chiều dốc, các lớp đất thụt xuống, những âm thanh lạ, như tiếng cây gãy hoặc tảng đá va chạm với nhau tức là sạt lở đất sắp xảy ra và việc cần làm là nhanh chóng di dời khỏi khu vực nguy hiểm và thông báo cho chính quyền địa phương và hàng xóm để có thể được hỗ trợ kịp thời.
Xem thêm bài viết khác
- 2. Lập và thực hiện thời gian biểu để cân bằng việc học tập của em.
- Sử dụng sản phẩm của em để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện văn hoá nơi công cộng.
- Em thường gặp vấn đề nào trong mối quan hệ bạn bè dưới đây:
- [Chân trời sáng tạo] Giải hoạt động trải nghiệm 6 chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình
- Em hãy sáng tạo những chiếc lọ thần kì để chăm sóc tinh thần giúp bản thân tốt hơn, cách làm và sử dụng chiếc lọ như sau:
- 1. Sắp xếp không gian học tập sinh hoạt của em cho gọn gàng, sạch sẽ.
- Chia sẻ những việc em đã làm để giữ gìn cảnh quan ở địa phương.
- 2. Đề xuất biện pháp giúp Hoà hoà đồng với môi trường học tập.
- 1. Chia sẻ những thuân lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề này.
- Thực hành tạo bầu không khí trong gia đình vui vẻ bằng những việc làm sau:
- Nhân diện và thể hiện thái độ tôn trong người lao động.
- Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc theo gợi ý sau: