Thực hiện một số việc để ứng phó sau sạt lở đất.
Nhiệm vụ 5: Tự bảo vệ khi sạt lở đất
1. Nhận diện dấu hiệu và tự bảo vệ trước nguy cơ sạt lở
Kể những dấu hiệu nguy cơ sạt lở mà em biết.
Thực hiện những việc làm sau để bảo vệ trước nguy cơ sạt lở.

2. Khi sảy ra sạt lở đất em hãy thực hiện những việc làm sau:

3. Thực hiện một số việc để ứng phó sau sạt lở đất.
- Tránh xa khu vực sạt lở vì nền đất chưa ổn định.
- Không được vào bất kì ngôi nhà nào nếu chưa có người lớn kiểm tra.
Bài làm:
1. Dấu hiệu nguy cơ sạt lở
Cần quan sát những thay đổi xảy ra xung quanh khu vực sinh sống như các rãnh thoát nước mưa trên các sườn dốc (đặc biệt là những nơi mà dòng nước chảy tụ lại), xuất hiện dấu vết sạt lở, cây bị sạp… Cửa hoặc cửa sổ bị kẹt, không thể mở ra. Vết nứt mới xuất hiện trên tường, trần, gạch, hoặc nền. Bức tường ngoài, lề đường hoặc cầu thang không nguyên dạng. Xuất hiện các vết nứt mở rộng trên mặt đất hoặc trên lối đi. Vỡ mạch nước ngầm. Mặt đất có hiện tượng phồng rộp, đường bấp bênh. Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí mới. Hàng rào, tường chắn, cột điện, cây cối bị nghiêng hoặc di chuyển.
Chú ý sự thay đổi của dòng nước. Nếu nước đang từ trong chuyển sang đục thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sắp có sạt lở đất.
Khi bắt đầu nghe thấy tiếng rơi của đất đá và âm lượng tăng dần, mặt đất bắt đầu dịch chuyển xuống theo chiều dốc, các lớp đất thụt xuống, những âm thanh lạ, như tiếng cây gãy hoặc tảng đá va chạm với nhau tức là sạt lở đất sắp xảy ra và việc cần làm là nhanh chóng di dời khỏi khu vực nguy hiểm và thông báo cho chính quyền địa phương và hàng xóm để có thể được hỗ trợ kịp thời.
Xem thêm bài viết khác
- Nhân diện và thể hiện thái độ tôn trong người lao động.
- Để giảm thiểu biến đổi khí hậu hãy tích cực thực hiện những việc làm sau;
- Sử dụng gợi ý để lựa chọn trang phục phù hợp khi đến các địa điểm sau:
- Thực hiện phóng vấn nghệ nhân và người làm nghề truyền thống lâu năm ở địa phương em.
- 1. Sắp xếp không gian học tập sinh hoạt của em cho gọn gàng, sạch sẽ.
- Giới thiệu gia đình, nhà nội, bên ngoại của em.
- Lựa chọn 1-2 nghề mà em biết và mô tả về nghề đó.
- Vẽ bức tranh về cảnh sinh hoạt gia đình mà em mong ước.
- Đọc và giải quyết các tình huống sau:
- Em hãy sáng tạo những chiếc lọ thần kì để chăm sóc tinh thần giúp bản thân tốt hơn, cách làm và sử dụng chiếc lọ như sau:
- 1. Mô tả sự thay đổi của bản thân vào thời điểm hiện tại so với năm trước. Đề xuất những việc làm để cải thiện vóc dáng của bản thân.
- Chỉ ra những khác biệt của trường THCS so với trường tiểu học.