Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
5. Chọn a hoặc b:
a. Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
Rừng đã bảng lảng thu. Những thân cây cao lưng chừng trời khẽ khàng thả xuống một chiếc lá úa. Không (1) ... tĩnh lặng nồng nàn mùi đất bốc hương và mùi lá ải lên men. Chẳng biết mưa từ bao (2) ... mà thân cây thông dại trắng mốc, nứt nẻ, (3) dầu, có những vệt nước chảy ngoằn ngoèo. Trời đứng không thật rõ (5) , nhưng đâu đó vẫn âm âm một thứ tiếng vang rền, không thật rõ. Hay là gió đã nổi lên ở khu (6) ... phía bên kia.
Theo Trần Nhuận Minh
b. Chọn từ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
- Mẹ rằng: Quê mẹ, Bảo Ninh
...(Mênh mông / Mên mông) sóng biển, ...(lên đên / lênh đênh) mạn thuyền.
Sớm chiều, nước xuống triều ...(lênh / lên)
Cực thân từ thuở mới ...(lên / lênh) chín mười.
Theo Tố Hữu
- Cái gì cao lớn ...(lên khên / lênh khênh)
Đứng mà không tựa ...(ngã kền / ngã kềnh) ngay ra?
(Là cái gì?)
Bài làm:
a. Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
Rừng đã bảng lảng thu. Những thân cây cao lưng chừng trời khẽ khàng thả xuống một chiếc lá úa. Không (1) gian tĩnh lặng nồng nàn mùi đất bốc hương và mùi lá ải lên men. Chẳng biết mưa từ bao (2) giờ mà thân cây thông dại trắng mốc, nứt nẻ, (3) dãi dầu, có những vệt nước chảy ngoằn ngoèo. Trời đứng (4) gió , nhưng đâu đó vẫn âm âm một thứ tiếng vang rền, không thật rõ (5) ràng. Hay là gió đã nổi lên ở khu (6) rừng phía bên kia.
Theo Trần Nhuận Minh
b. Chọn từ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
- Mẹ rằng: Quê mẹ, Bảo Ninh
Mênh mông sóng biển, lênh đênh mạn thuyền.
Sớm chiều, nước xuống triều lên
Cực thân từ thuở mới lên chín mười.
Theo Tố Hữu
- Cái gì cao lớn lênh khênh
Đứng mà không tựa ngã kềnh ngay ra?
(Là cái gì?)
Xem thêm bài viết khác
- Cùng hát một bài hát ca ngợi quê hương, đất nước
- Giải bài 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm Tiếng Việt lớp 4
- Tìm trạng ngữ trong các câu sau: Viết các trạng ngữ tìm được ra bảng nhóm
- Mỗi bạn đặt một câu kể Ai thế nào? Nói về cảnh đẹp trong ảnh
- Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai là gì?
- Giải bài 27A: Bảo vệ chân lí
- Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Xếp các từ ngữ chứa tiêng vui sau vào bốn nhóm trong bảng: vui chơi,vui lòng, góp vui...
- Cùng người thân tìm hiểu một công trình kiến trúc ở địa phương, một kì quan thế giới qua phim ảnh?
- Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.