Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
4. a. Đọc bài thơ “Chiều biên giới” (SGK/194).
b. Thực hiện các yêu cầu sau:
- Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở.
- Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Có những đại từ xưng hô nào được dùng trong bài thơ?
- Viết một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em.
Bài làm:
- Một từ đồng nghĩa với từ biên cương trong khổ thơ là biên giới
- Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa chuyển
- Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ là: em, ta.
- Viết một câu miêu tả: Chiều biên giới đẹp như một bức tranh tràn ngập âm sắc của núi rừng thiên nhiên: rừng đào nở hồng thắm, mùa sở ra chồi non xanh biếc và giữa biển mây bồng bềnh trắng xóa là những bậc thang thắm vàng lúa chín như thả mình giữa chiều mây biên giới.
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu với một trong những từ ngữ dưới đây và chép vào vở: Quê hương, Quê mẹ, Quê cha đất tổ, Nơi chôn rau cắt rốn
- Trong hai bài thơ em đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? Vì sao?
- Quan sát bầu trời và nói cho người thân những điều mà em quan sát được?
- Nhận xét về cách dùng từ ngữ của tác giả trong hai đoạn văn ở hoạt động 2
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Tìm đọc những câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của nước ta
- Chọn và viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn
- Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- Thi tìm từ nhanh (chọn a hoặc b)
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ sau: mà, thì, bằng
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken