Tin học 10 bài 2 Kết nối tri thức Tin 10 KNTT bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài Giải Tin học 10 bài 2 KNTT nhằm hoàn thiện đáp án cho các câu hỏi có trong bài học cũng như học tốt môn Tin lớp 10 sách Kết nối tri thức.

Câu hỏi trang 11 SGK Tin học 10

1. Chúng ta từng nghe rất nhiều thứ gắn với từ “smart” như “smart TV”, “smart phone”, “smart watch”,… Đó là tên gọi của các thiết bị thông minh. Máy tính xách tay có phải thiết bị thông minh không?

Lời giải:

Máy tính xách tay có là thiết bị thông minh vì nó có thể hoạt động tự chủ mà không cần sự can thiệp của con người và kết nối với các thiết bị khác để truyền dữ liệu.

2. Thiết bị nào sau đây là thiết bị thông minh?

Lời giải:

Thiết bị thông minh: b) điện thoại di động, c) Camera kết nối Internet vì chúng có khả năng tương tác với các thiết bị khác một cách tự động qua mạng không dây như bluetoooth, wifi,…để tiếp nhận, xử lí và truyền dữ liệu.

Câu hỏi trang 13 SGK Tin học 10

1. Thiết bị nào trong Hình 2.3 là thiết bị thông minh? Tại sao?

Lời giải:

- Thiết bị thông minh:

  • Cân điện tử.
  • Đồng hồ kết nối với điện thoại qua bluetooth

* Giải thích: vì chúng có thể hoạt động tự chủ không cần sự can thiệp của con người, tự thích ứng với hoàn cảnh và có khả năng kết nối với các thiết bị khác để trao đổi dữ liệu.

2. Ngoài những thiết bị đã nêu trong bài, nhà em có những thiết bị thông minh nào?

Lời giải:

Ví dụ: robot hút bụi, camera, nồi chiên không dầu, bàn chải điện,..

3. Cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào nếu không có máy tính và các thiết bị thông minh?

Lời giải:

Cuộc sống của con người gặp rất nhiều khó khăn, không thể đạt được sự hiện đại như bây giờ, thực hiện công việc mất nhiều thời gian, chi phí hơn, sức lực hơn. Con người phải làm nhiều công việc nguy hiểm hơn mà không có sự trợ giúp của các thiết bị thông minh. Ví dụ: Nếu không có smart phone, laptop, …con người khó có thể trao đổi thông tin hơn.

Câu hỏi trang 15 SGK Tin học 10

1. Tin học đã giúp gì cho em trong học tập?

Lời giải:

Tạo điều kiện cho người học có thể học tập và tiếp thu kiến thức một cách linh động và thuận tiện.

Mọi người có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi, có thể tham gia thảo luận một vấn đề mà mỗi người đang ở cách xa nhau.

Góp phần tạo ra xa hội học tập mà ở đó, người học có thể học tập suốt đời.

2. Em hãy cho ví dụ về một số ứng dụng trực tuyến

Lời giải:

Ví dụ: zoom meeting, skype, microsoft teams, zalo, google meet,..

Luyện tập

1. Thiết bị thông minh nào có thể nhận dạng được hình ảnh?

Lời giải:

Thiết bị thông minh nhận dạng hình ảnh: Smart Phone, Laptop, Camera Thông minh (Camera AI View), ...

2. Các phần mềm tin học văn phòng đã trở thành các phần mềm được dùng nhiều nhất. Em hãy nêu tác dụng của các phần mềm tin học văn phòng.

Lời giải:

Tác dụng của các phần mềm tin học văn phòng

- Giúp soạn thảo văn bản, lưu trữ dữ liệu, tính toán.

- Thể hiện hiệu quả, hiệu suất công việc trong các doanh nghiệp.

Vận dụng

1. Các hệ thống giám sát giao thông nhờ camera thông minh đang được triển khai ở các thành phố. Hãy truy cập Internet, tìm hiểu về cách kết nối các thiết bị thông minh trong các hệ thống đó. Nêu lợi ích của hệ thống.

Lời giải:

Cách kết nôi: Camera giám sát giao thông được nối với các sợi dây cáp quang ngầm dưới lòng đất hoặc được đặt ngay dưới đường. Thiết bị này được nối trực tiếp với một trung tâm kiểm soát hình ảnh và tại đó có thể liên lạc trực tuyến để xử lý những vụ tai nạn hay những sự cố khi cần.

Lợi ích của hệ thống camera:

- Camera an ninh giúp quan sát và theo dõi tất cả mọi thứ xung quanh cũng như ghi nhận lại mọi hành động diễn ra trong ngày bất kể thời gian

- Kết nối được từ xa.

- Phòng tránh, ngăn chặn các hành vi xấu.

- Giám sát hoạt động nội bộ

- Đốc thúc tăng năng suất lao động.

2. Xe tự hành được xem là một thành tựu điển hình của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với xe tự hành, người dân không cần sở hữu xe cá nhân, muốn đi lại chỉ cần đặt xe qua Internet. Hãy tìm hiểu lợi ích của xe tự hành giúp hạn chế ô nhiễm ùn tắc giao thông và giảm chi phí.

Lời giải:

Lợi ích: Lưu lượng giao thông có thể hiệu quả hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn do được điều tiết và do máy móc thực hiện. Khi những chiếc xe được lái tự động, tai nạn do nguyên nhân từ phía con người sẽ khó xảy ra hơn, tình trạng ùn tắc giao thông vì thế cũng ít diễn ra hơn.

Ngoài ra khi số xe taxi tự lái tăng lên, lượng xe lưu thông trên đường sẽ giảm đi, tình trạng tắc đường nói chung sẽ giảm.

Những chiếc xe tự lái được thiết kế để tối ưu hóa hiệu năng khi tăng tốc và phanh, giúp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm khí thải carbon, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tin học 10 bài 2 Kết nối tri thức - Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Tin lớp 10. Giải Tin học 10 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Tin 10 sách KNTT với phần đáp án rõ ràng, đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Trong Tài liệu học tập lớp 10 các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,...

  • 944 lượt xem
Chủ đề liên quan