Tin học 10 bài 9 Kết nối tri thức Tin 10 KNTT bài 9: An toàn trên không gian mạng

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài Tin học 10 bài 9 Kết nối tri thức để hoàn thiện đáp án cho các câu hỏi, bài tập trong bài đồng thời học tốt môn Tin lớp 10 sách Kết nối tri thức.

Câu hỏi trang 44 SGK Tin học 10

1. Không gian mạng – (trong một số hoàn cảnh cụ thể được gọi vắn tắt là “mạng”) chính là Internet, là một môi trường rất mở. Trên mạng mọi người có thể liên lạc, chia sẻ thông tin với nhau một cách dễ dàng nhưng chính điều đó lại bị những kẻ xấu lợi dụng khiến mạng cũng là nơi đầy rẫy những cạm bẫy. Cần tự bảo vệ mình như thế nào?

Lời giải:

Mạng là môi trường giao tiếp nhanh chóng, thuận tiện nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất an toàn thông tin. Vì vậy, chúng ta cần:

- Chỉ truy cập các trang web tin cậy, hãy cảnh giác với các thông tin giả, lừa đảo.

- Hãy giữ bí mật thông tin cá nhân.

- Chỉ nên kết bạn với những người quen biết trong mạng xã hội. Khi bị bắt nạt, hãy chia sẻ với những người thân hoặc thầy cô.

- Không nên sử dụng Internet quá nhiều.

2. Hãy thảo luận và cho ví dụ minh hoạ về những nguy cơ có thể có khi lên Internet để:

a) Kết bạn

b) Xem tin tức

c) Tải các phần mềm

Lời giải:

a) Kết bạn: kẻ xấu lấy các ảnh, thông tin cá nhân để lập trang giống hệt rồi kết bạn với người thân, lợi dùng vay mượn chiếm đoạt tài sản

b) Xem tin tức: Có thể xem phải các thông tin sai sự thật, tin bài phản cảm dẫn đến nhận thức lệch lạc.

c) Tải các phần mềm: bị nhiễm virus lấy cắp thông tin cá nhân.

Câu hỏi trang 45 SGK Tin học 10

1. Em hãy đưa ra một số tình huống có thể làm lộ mật khẩu tài khoản.

Lời giải:

Một số tình huống có thể làm lộ mật khẩu tài khoản:

- Không may làm rơi/mất thẻ ngân hàng nên lộ số CVV.

- Trong quá trình giao dịch người khác nhìn thấy số CVV trên thẻ của bạn, họ có thể dùng sử dụng số CVV để giao dịch online.

- Website hay ứng dụng online bạn thanh toán trực tuyến bằng thẻ bảo mật kém, bị hacker tấn công.

2. Em có biết một hành vi lừa đảo nào trên mạng không? Nếu có, em hãy kể cách thức lừa đảo.

Lời giải:

Lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu của người dùng rồi tạo 1 trang mới nhắn tin với người thân của nạn nhân đi vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

3. Em hiểu gì về virus máy tính? Có phải tất cả phần mềm độc hại đều là virus?

Lời giải:

- Virus máy tính là các đoạn mã độc và phải gắn với một phần mềm mới phát tác và lây lan được. Khi chạy một phần mềm đã nhiễm virus, đoạn mã độc sẽ được đưa vào bộ nhớ, chờ khi thi hành một phần mềm khác sẽ chèn vào để hoàn thành một chu kì lây lan.

- Không phải tất cả phần mềm độc hại là virus: ngoài ra còn có worm, Trojan, …

Câu hỏi trang 47 SGK Tin học 10

Em hãy tổng kết về 3 loại phần mềm độc hại theo bảng sau:

Giải Tin 10 bài 9

Lời giải:

Tính hoàn chỉnh

Cơ chế lây nhiễm

Tác hại

VirusChưa hoàn chỉnhVirus máy tính lây lan bằng cách ẩn mình trong các tệp tin rác hoặc các chương trình có lỗ hổng bảo mật, sau đó tự động sao chép chính mình để truyền từ chương trình này qua chương trình khác.
TrojanNội giánTrojan chủ yếu đến qua email hoặc lây lan từ các trang web bị nhiễm mà người dùng truy cập. Họ chỉ làm việc khi nạn nhân thực hiện nó.
WormHoàn chỉnhWorms lây lan bằng cách khai thác các tệp và chương trình khác để thực hiện công việc lây lan. Khi một người trong một tổ chức mở một email có chứa một Worm, toàn bộ mạng trong tổ chức có thể bị lây nhiễm chỉ sau vài phút.

Câu hỏi trang 49 SGK Tin học 10

1. Em hãy kể ra các nguy cơ mất an toàn khi tham gia các mạng xã hội

Lời giải:

Nguy cơ mất an toàn khi tham gia các mạng xã hội: lộ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị bắt nạt trên mạng, …

2. Em hãy kể ra những trường hợp có thể bị nhiễm phần mềm độc hại và biện pháp phòng, chống tương ứng.

Lời giải:

Các dấu hiệu thông thường của phần mềm độc hại trên trang web của bạn có thể bao gồm khi ấn vào đường dẫn bị chuyển hướng URL không mong muốn, quảng cáo cửa sổ bật lên, kết quả tìm kiếm bị thay đổi, thêm vào các thanh công cụ trình duyệt hoặc thanh tìm kiếm bên cạnh không mong muốn và tốc độ máy tính chậm.

- Phòng tránh bị nhiễm virus: Không cài đặt từ trên internet hoặc sao chép qua các thiết bị nhớ những phần mềm mình không biết.

- Phòng tránh bị đánh cắp tài khoản mạng xã hội: Khi nhận email hay tin nhắn có liên kết, nếu không rõ về nguồn gốc thì không nên mở.

Vận dụng

1. Em hãy tìm hiểu qua Internet các cách thức tấn công từ chối dịch vụ

Lời giải:

Tấn công từ chối dịch vụ là một loại hình tấn công nhằm ngăn chặn những người dùng hợp lệ được sử dụng một dịch vụ nào đó. Các cuộc tấn công có thể được thực hiện nhằm vào bất kì một thiết bị mạng nào bao gồm là tấn công vào các thiết bị định tuyến, web, thư điện tử và hệ thống DNS,...

Tấn công từ chối dịch vụ có thể được thực hiện theo 5 kiểu tấn công cơ bản sau đây:

- Tấn công nhằm tiêu tốn tài nguyên tính toán như băng thông, dung lượng đĩa cứng hoặc thời gian xử lý

- Phá vỡ các thông tin cấu hình như thông tin định tuyến

- Phá vỡ các trạng thái thông tin như việc tự động reset lại các phiên TCP.

- Phá vỡ các thành phần vật lý của mạng máy tính

- Làm tắc nghẽn thông tin liên lạc có chủ đích giữa các người dùng và nạn nhân dẫn đến việc liên lạc giữa hai bên không được thông suốt.

2. Em hãy tìm trên mạng thông tin về Worm, kể một worm với tác hại của nó.

Lời giải:

- Worm máy tính là một loại chương trình phần mềm độc hại có chức năng chính là lây nhiễm sang các máy tính khác trong khi vẫn hoạt động trên những hệ thống bị nhiễm.

- Worm máy tính là một loại chương trình phần mềm độc hại có chức năng chính là lây nhiễm sang các máy tính khác trong khi vẫn hoạt động trên những hệ thống bị nhiễm.

- Worm máy tính là phần mềm độc hại tự sao chép để lây lan sang các máy tính chưa bị nhiễm. Worm thường sử dụng các phần tự động và vô hình đối với người dùng của hệ điều hành. Thông thường, worm chỉ được chú ý khi sự sao chép không kiểm soát của chúng tiêu tốn tài nguyên hệ thống, làm chậm hoặc tạm dừng các tác vụ khác.

Tin học 10 bài 9 Kết nối tri thức - An toàn trên không gian mạng được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Tin lớp 10. Giải Tin học 10 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Tin 10 sách KNTT với phần đáp án rõ ràng, đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Trong Tài liệu học tập lớp 10 các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,...

  • 405 lượt xem
Chủ đề liên quan