Xác định ngôi kể, thứ tự của các sự việc trong câu truyện. Nhận xét về vai trò và yếu tố hồi tượng câu chuyện
C. Hoạt động luyện tập.
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
a. Xác định ngôi kể, thứ tự của các sự việc trong câu truyện.
b. Nhận xét về vai trò và yếu tố hồi tượng câu chuyện.
Bài làm:
a. Ngôi kể của văn bản là ngôi kể thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi"
Thứ tự các sự việc trong văn bản lần lượt là:
- Liên từ quê đến khu tập thể ở với bố bên cạnh nhà tôi
- Liên rất chăm chỉ lại ngoan ngoãn hơn tôi nên tôi rất ghét Liên.
- Do ghét Liên nên một lần phơi quần áo, tôi lùa quần áo của Liên vào một đầu rồi phơi quần áo của mình
- Liên thấy hành động của tôi nhưng không nói gì
- Bất ngờ trời đổ mưa to, Liên giúp tôi rút và gấp quần áo khô gọn gàng
- Tôi nhận ra bản thân mình nghĩ sai về Liên. Từ đó chúng tôi làm bạn thân của nhau.
b. Yếu tố hồi tưởng: tạo mạch kể cho câu chuyện, kể về câu chuyện đã xảy ra theo một trình tự hợp lí, giải thích cho tình bạn của "tôi và Liên" bây giờ đồng thời cũng là cơ sở hợp lí cho thứ tự đảo ngược của các sự việc.
Xem thêm bài viết khác
- Điền tiếp vào ô trống( màu xanh) để hệ thống hóa kiến thức đã học về nghĩa của từ
- Có người cho rằng, truyền thuyết Thánh gióng có liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy dựa vào truyền thuyết thời kì Hùng Vương và cho biết ý kiến của em
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. Gạch dưới các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
- Đóng vai một người ở làng Gióng vào đời Hùng Vương thứ mười sáu kể lại truyện Thánh Gióng
- Chi tiết tiếng đàn của Thạch Sanh có ý nghĩa gì? Chi tiết này cho thấy nhân vật Thạch Sanh có vẻ đẹp tâm hồn như thế nào?
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi
- Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Sưu tầm một số câu thơ, ca dao, tục ngữ,…có cách sắp xếp trật tự từ độc đáo.
- Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Phân tích các cụm danh từ đã tìm được trong ví dụ ở mục c, điền vào mô hình với cụm danh từ
- Soạn văn 6 VNEN bài 11: Cụm danh từ
- Điền vào chỗ trống để hoàn thiện kiến thức về tính từ