1. Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà? 2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện như thế nào?....
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà?
2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện như thế nào?
3. Hoàn thành sơ đồ tư duy về các thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Ấn Độ cổ đại theo gợi ý bên dưới
Bài làm:
1. So sánh:
Giống nhau:
- Ấn Độ, Ai Cập và Lưỡng Hà cả 3 đều nằm ở lưu vực các con sông lớn, nhiều phù sa, khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp
Khác nhau: ở vị trí địa lí:
- Lưỡng Hà:
- Nằm trên lưu vực hai con sông Ơ-phơ-rat ( Euphrates) và Ti-go-rơ.
- Là vùng bình nguyên
- Ai Cập:
- Nằm ở phía đông bắc châu Phi, dọc hai bên bờ sông Nin
- Phía bắc vùng hạ Ai Cập, nơi sông Nin đổ ra Địa Trung hải
- Phía nam là vùng Thượng Ai Cập với nhiều núi, đồi cát
- Phía tây và đông giáp sa mạc
- Ấn Độ:
- Ba mặt giáp biển, nằm trên trục đường biển từ tây sang đông
- Phía bắc được bao bọc bởi dãy núi Hi-ma-lay-a
- Dãy Vin-di-a vùng Trung Ấn chia đia hình Ấn Độ thành hai khu vực: Bắc Ấn và Nam Ấn
2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện ở những điều luật khắt khe:
- Người khác đẳng cấp không được kết hôn với nhau
- Người thuộc đẳng cấp dưới phải tôn kính những người thuộc đẳng cấp trên.
3. Hoàn thành sơ đồ:
Xem thêm bài viết khác
- Biển giữ vai trò gì trong đời sống kinh tế của cư dân Champa xưa?
- Dựa vào hình 7.1 hãy cho biết các mùa xuân, hạ, thu, đông ở bán cầu Bắc kéo dài trong khoảng thời gian nào?
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 23: Con người và thiên nhiên
- Xác định vị trí và độ cao của đỉnh núi E-vơ-rét (Everest), vị trí và độ sâu của vực biển Ma-ri-a-na (Mariana)
- Đọc các thông tin trong bài cho biết thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?
- Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao? Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại
- Hãy lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về hình dạng, kích thước và vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời
- Sáng nay, trước khi đến trường, Hoàng định gọi điện hỏi thăm một người bạn ở nước Anh. Thấy vậy, mẹ của Hoàng đã khuyên bạn ấy hãy gọi vào thời điểm khác phù hợp hơn.
- Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?...
- Em hãy xác định những chuyển biến của nông nghiệp nước ta trong thời Bắc thuộc? Việc đồ đồng Đông Sơn vẫn phải phát triển ở nhiều nơi trên đất nước ta trong thời Bắc....
- Dựa vào sơ đồ 14.2, em hãy nhận xét về bộ máy tổ chức của Nhà nước Văn Lang