[Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X
Hướng dẫn học bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X trang 88 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng ( năm 40-43)
- Những câu thơ trích trong Thiên Nam ngữ lục cho em biết thông tin gì về nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng?
- Dựa vào lược đồ 18.2, em hãy trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng
- Tìm những cụm từ và câu thể hiện ý nghĩa của khởi nghĩa Hai Bà Trưng trong tư liệu 18.3

II. Khởi nghĩa Bà Triệu ( năm 248)
Dựa vào tư liệu 18.5 và lược đồ 18.7, em hãy:
- Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu?
- Trình bày những nét chính của cuộc khởi nghĩa?


III. Khởi nghĩa Lý Bí và nước Vạn Xuân ( năm 542-603)
- Em hãy nêu những đóng góp của Lý Bí và triều tiền Lý đối với lịch sử dân tộc
- Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lí Bí được Quốc sư quán triều Nguyễn nhận định như thế nào qua tư liệu 18.9 ?
IV. Khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( năm 713-722)
- Dựa vào lược đồ 18.10, em hãy trình bày những nét chính của khởi nghĩa Mai Thúc Loan

V. Khởi nghĩa Phùng Hưng ( Khoảng năm 776-791)
- Dựa vào lược đồ 18.12, em hãy tóm tắt lại những diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Phung Hưng?
- Tại sao nhân dân ta gọi Phùng Hưng là Bồ Cái Đại Vương?

B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Em hãy nêu những đóng góp chung của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời Bắc thuộc
2. Quan sát sơ đồ 18.2, em hãy cho biết:
- Những sự kiện lịch sử nào chứng minh tính chất liên tục và rộng lớn của phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta trong thời Bắc thuộc?
- Kết quả của các cuộc khởi nghĩa
3. Em hãy hoàn thành bảng thống kê những sự kiện chính của khởi nghĩa Lí Bó và nước Vạn Xuân theo mẫu bên cạnh
Thời gian | Sự kiện |
Mùa xuân năm 542 | |
Mùa xuân năm 544 | |
Tháng 5-545 | |
Năm 550 | |
Năm 603 |
II. Vận dụng
4. Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nhiệt độ và độ ẩm của một khối khí hình thành trên lục địa ở vĩ độ cao.
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 18: Biển và đại dương
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Quan sát hình 5.1, em hãy : Kể tên các hành tinh quay quanh Mặt Trời.
- Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
- Dựa vào hình 6.1 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định: Cực Bắc, cực Nam và trục của Trái Đất
- Quan sát hình 15.2, em hãy so sánh đặc điểm nhiệt độ và lượng mưa của Môn-tre-an, Ca-na-da và Hà Nội, Việt Nam
- Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao? Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á mười thế kỉ đầu công nguyên
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 18.2, em hãy trình bày khái niệm sông biển và sóng thần. Cho biết nguyên nhân hình thành hai loại sóng này
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại Quan sát hình 7.3, theo em người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc chữ trên những miếng đất sét
- Hãy phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay