Có những cách nào để đặt câu khiến?
2. Tìm hiểu về cách đặt câu khiến
(1) Đọc và nhận xét về cách chuyển câu kể thành câu khiến dưới đây.
Câu kể: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.
Câu khiến:
a. Nhà vua hãy, / đừng, / chớ, / nên, / phải... hoàn gươm lại cho long vương!
b. Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương đi, / thôi, / nào, nhé,...
c. Đề nghị / xin, / mong nhà vua hoàn kiếm lại cho Long Vương
d. Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương! 2) Có những cách nào đế đặt câu khiến?
(2) Có những cách nào để đặt câu khiến?
Bài làm:
(1) Nhận xét:
- Câu a: thêm hãy, đừng, chớ, nên, phải,... vào trước động từ và cuối câu có dấu chấm than.
- Câu b: thêm đi, thôi, nào, nhé,... vào cuối câu và có dấu chấm cuối câu.
- Câu c: thêm đề nghị, xin, mong,... vào đầu câu và có dấu chấm cuối câu.
- Câu d: giữ nguyên câu và đôi dấu chấm bằng dấu châm than.
(2) Những cách để đặt câu khiến: (ghi nhớ sgk)
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính của mỗi đoạn văn trong bài là gì? Nối từng ô ở cột A với ô thích hợp ở cột B để trả lời
- Dựa vào nghĩa của tiếng tài, viết các từ dưới đây vào nhóm A hoặc nhóm B trong Phiếu học tập.
- Em thích nhất hình ảnh so sánh nào trong bài? Vì sao? Bài thơ có ý nghĩa gì?
- Tìm hiểu vê tinh thần lạc quan yêu đời của những người sống xung quanh em
- Trong khổ thơ thứ 4 và thứ 5, vầng trăng gắn với những gì, những ai? Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào?
- Đánh dấu x vào ô trống thích hợp: Đúng hay sai?
- Kể cho người thân nghe chuyện Con sẻ. Cùng người thân trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
- Giải bài 26B: Thiếu nhi dũng cảm
- Xếp những từ sau vào hai nhóm: từ cùng nghĩa và trái nghĩa với từ dũng cảm:
- Tìm lời giải nghĩa hoặc hình ảnh thích hợp với mỗi từ ngữ, ghi vào vở:
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?
- Trên đường đi, con chó thấy gì? Theo em, nó định làm gì? Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại?