Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau và chép vào vở:
3. Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau và chép vào vở:
a. Em nói với bố (mẹ) để xin bố (mẹ) cho tiền mua một quyến sổ ghi chép.
b. Em đi học về, nhà em không có ai ở nhà. Em xin bác hàng xóm cho ngồi nhờ để chờ bố mẹ về.
Bài làm:
a. Em nói với bố (mẹ) để xin bố (mẹ) cho tiền mua một quyến sổ ghi chép.
- Mẹ ơi, mẹ cho con tiền để mua một quyển sổ ghi chép nhé!
- Bố ơi, sổ ghi chép của con hết rồi ạ, bố cho con tiền mua quyển mới nhé!
b. Em đi học về, nhà em không có ai ở nhà. Em xin bác hàng xóm cho ngồi nhờ để chờ bố mẹ về.
- Bác ơi! Bác cho con ngồi nhờ đây một lúc để chờ bố mẹ được không ạ!
- Bác ơi! Bác có thể cho con ngồi nhờ đây một tí được không ạ?
Xem thêm bài viết khác
- Cùng hát một bài hát ca ngợi quê hương, đất nước
- Giải bài 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm Tiếng Việt lớp 4
- Tìm trạng ngữ trong các câu sau: Viết các trạng ngữ tìm được ra bảng nhóm
- Mỗi bạn đặt một câu kể Ai thế nào? Nói về cảnh đẹp trong ảnh
- Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai là gì?
- Giải bài 27A: Bảo vệ chân lí
- Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Xếp các từ ngữ chứa tiêng vui sau vào bốn nhóm trong bảng: vui chơi,vui lòng, góp vui...
- Cùng người thân tìm hiểu một công trình kiến trúc ở địa phương, một kì quan thế giới qua phim ảnh?
- Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.