Đề thi Văn 8 học kì 2 Trường THCS Trần Hưng Đạo - Thừa Thiên Huế năm 2021 - 2022 Đề thi Văn 8 học kì 2

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Đề thi Văn 8 học kì 2 Trường THCS Trần Hưng Đạo năm 2021

Đề thi Văn 8 học kì 2 Trường THCS Trần Hưng Đạo - Thừa Thiên Huế năm 2021 - 2022 được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Đây là đề kiểm tra học kì II môn Văn lớp 8 dành cho các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Dưới đây là nội dung chi tiết đề thi, mời các em cùng tham khảo nhé.

PHÒNG GD & ĐT A LƯỚI

TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2021 - 2022

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian giao đề)

I. Phần đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất, được cái thể rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây, lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thể rộng mà bằng, đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt, muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước, cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời. Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào?"

(Dẫn theo Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.49)

Câu 1 (2, điểm)

1.1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Cho biết tác giả là ai và thời điểm ra đời của tác phẩm đó?

1.2. Tác phẩm trên ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc Đại Việt lúc bấy giờ?

Câu 2: (1,0 điểm) Xác định kiểu câu và cho biết mỗi câu văn thực hiện hành động nói nào?

"Lom khom dưới núi, tiều vài chú,

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà."

II. Phần tạo lập văn bản (6,0 điểm)

Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tời đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Hãy việt một văn bản nghị luận trình bày ý kiến của em về nội dung lời căn dặn của Bác.

Đề thi Văn 8 học kì 2 Trường THCS Trần Hưng Đạo - Thừa Thiên Huế năm 2021 - 2022 được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với đề thi này các em sẽ có thêm tài liệu ôn tập, rèn luyện thêm tại nhà từ đó chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kì 2 lớp 8 sắp tới. Chúc các em ôn thi tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo các môn học khác có tại tài liệu học tập lớp 8 này nhé.