Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 trường THCS Kim Nỗ năm 2022 Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 năm 2022

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 trường THCS Kim Nỗ năm 2022, ôn luyện kiến thức môn Văn 7 đã học và làm quen cấu trúc đề thi học kì 2 lớp 7 chính thức.

Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 năm 2022

Phần I (6,0 điểm) Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

"Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu ra, mọi người không ai dám to tiếng. So với cái cảnh trăm họ đang vất vả lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà, lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh."

(Ngữ văn 7 - Tập 2)

Câu 1. Đoạn trên được trích từ tác phẩm nào, của ai? Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn? (1 điểm)

Câu 2. Tìm trạng ngữ được sử dụng trong câu văn sau và cho biết tác dụng (1 điểm)

"Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu ra, mọi người không ai dám to tiếng."

Câu 3. Chỉ ra một biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong câu văn in đậm. Em hãy nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó (1 điểm)

Câu 4. Dựa vào đoạn trích trên và các chi tiết khác trong văn bản, em hãy viết một đoạn văn từ 10 - 12 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật "ngài" - quan phụ mẫu. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động (gạch chân và chú thích rõ) (3 điểm)

Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

"Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm nằm trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng."

Câu 1. Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 2. Tìm và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn văn trên.

Câu 3. Tìm trong đoạn văn một trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ ấy.

Câu 4. Ca Huế đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Em hãy viết đoạn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ về việc giữ gìn di sản văn hóa của dân tộc.

_Hết_

Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 trường THCS Kim Nỗ năm học 2021 - 2022 thuộc bộ đề thi học kì 2 lớp 7 môn Văn mới nhất năm nay do KhoaHoc tổng hợp từ nhiều điểm trường khác nhau trên khắp cả nước. Đề thi có 2 phần trắc nghiệm và tự luận giúp học sinh củng cố, ôn luyện kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 đã được học và làm quen với cấu trúc bài kiểm tra cuối kì 2 lớp 7 nhằm đạt kết quả cao trong bài thi chính thức.