Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
5. Ở tiểu học, em đã được học về vận tốc chuyển động của một vật.
Hãy suy nghĩ và thảo luận những câu hỏi sau:
a) Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi không?
- Vật có chuyển động đều không?
Bài làm:
a) Đúng vậy. Tốc độ cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động.
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi. Lúc nhanh thì tốc độ lớn hơn, còn lúc chậm thì tốc độ nhỏ hơn.
- Vật không chuyển động đều được, vì tốc độ lúc nhanh lúc chậm thay đổi theo thời gian.
Xem thêm bài viết khác
- 2. Tìm hiểu con đường lấy nước và muối khoáng của cây
- Quan sát hình 19.7, mô tả vòng đời của giun qua các giai đoạn từ 1 đến 4
- Hãy cho biết bộ phận nào của chiếc xe đạp em sử dụng hàng ngày hoạt động dựa trên nguyên tắc đòn bẩy?
- Em tự làm thí nghiệm sau: nhỏ một giọt mực vào cốc nước. Quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra.
- Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
- Giải thích vì sao số lượng thú ngày càng bị suy giảm? Điều này gây nên hậu quả gì?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh
- Khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng sinh học
- 2. Thí nghiệm thổi vào nước vôi trong
- Một cái tủ sách đang ở giữa căn phòng. Làm cách nào để dịch chuyển tủ sách vào sát tường?
- Một vật chuyển động với tốc độ 30km/h. Hỏi quãng đường vật đi được sau 20 phút là bao nhiêu?
- Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.