Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:
Luyện tập
bài tập 1: trang 127 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Đọc và suy ngẫm về hai tình huống sau đây:
a) Hôm nay bị ốm, không đi học đượcm em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học
b) Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm.
Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào
Bài làm:
Lí do viết đơn và lí do viết đề nghị có điểm giống và khác nhau
- Giống nhau: Đều đề đạt nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó
- Khác nhau:
- Đơn: thường là nguyện vọng cá nhân
- Đề nghị: thường là nguyện vọng của tập thể
Xem thêm bài viết khác
- Qua đoạn trích Nỗi oan hại chồng trong vở chèo Quan Âm Thị Kính, em hiểu thế nào về thành ngữ "Oan Thị Kính”?
- Thảo luận ở lớp: Nêu chủ đề của trích đoạn Nỗi oan hại chồng
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang
- Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
- Em hãy giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Soạn văn 7 tập 2 bài: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo)
- Chỉ ra những trường hợp tác trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nếu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành
- Nội dung chính bài Quan Âm Thị Kính
- Kẻ lại bảng sau vào vở và điền vào các ô trống
- Đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì 2
- Khung cảnh ở phần đầu trích đoạn là khung cảnh gì? Qua lời nói và cử chỉ của Thị Kính ở đây, em có nhận xét gì về nhân vật này?
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về phương pháp luận giải thích