Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng Vào vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Nhằm giúp học sinh hoàn thiện yêu cầu đề bài Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng, KhoaHoc đã tổng hợp và đăng tải dàn ý chi tiết cùng những bài văn mẫu 8 hay chọn lọc. Mời các bạn cùng theo dõi.

Dàn ý đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện Chiếc lá cuối cùng bằng lời của Giôn-xi.

2. Thân bài

a. Hoàn cảnh sống

  • Tôi sống trong một căn hộ thuê cùng với một người bạn hơn tuổi, cũng là một họa sĩ trẻ, đó là Xiu.
  • Ở tầng bên dưới là phòng của cụ Bơ-men, một họa sĩ nghèo và cả đời cụ mơ ước sẽ vẽ được một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được.

b. Căn bệnh của Giôn-xi

  • Mùa đông năm ấy, tôi mắc căn bệnh sưng phổi, tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi và ốm yếu. Đã nhiều lần, tôi nghĩ đến cái chết.
  • Nhìn ra bức tường gạch đối diện cửa sổ, tôi đếm từng chiếc lá còn lại trên cây thường xuân, tôi đã nghĩ rằng khi nào chiếc lá cuối cùng rụng hết thì cũng là lúc tôi lìa đời.
  • Khi tôi ngủ, chị Xiu đã nhẹ nhàng kéo tầm mành xuống để tôi ngủ được ngon giấc. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, tôi mở to cặp mắt nhưng trước mắt chỉ là tấm mành và tôi đã bảo chị Xiu kéo tấm mành lên giúp mình.

c. Chiếc lá cuối cùng

  • Ngày hôm đó trôi qua, tôi và chị Xiu vẫn nhìn trông ra chiếc lá thường xuân đơn độc níu vào cái cuống của nó trên tường đơn độc.
  • Đêm hôm đó, gió bấc lại ào ào, trời đã mưa rất to và đập mạnh vào cửa sổ, tôi nghe tiếng mưa rơi lộp độp xuống mặt đất.

d. Điều kì diệu đã xảy ra

  • Khi trời vừa sáng, tôi lại bảo chị kéo mành lên và nhìn ra cửa sổ trông chờ. Tôi vô cùng vui mừng khi chiếc lá thường xuân vẫn nằm ở đó.
  • Buổi chiều bác sĩ đến khám và thông báo bệnh tình của tôi đã khỏi được năm phần, rằng tôi đã qua cơn nguy hiểm. Tôi vui mừng khôn xiết.
  • Nhưng chỉ ít lâu sau, chị Xiu ôm lấy tôi và kể cho em bí mật về chiếc lá cuối cùng, về sự ra đi của cụ Bơ-men… Hai chị em tôi khóc nức lên.
  • Giờ đây, cụ Bơ-men đã yên nghỉ ở một thế giới khác. Sự hi sinh của cụ vì sự sống của tôi và vì nghệ thuật đã tiếp thêm sức mạnh và tình yêu nghề cho hai chị em tôi.

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của bản thân qua câu chuyện.

Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng mẫu 1

Tôi là Giôn-xi, một cô hoạ sĩ nghèo của nước Mĩ xa xôi. Là một người nghệ sĩ, tôi phải đi nhiều nơi để tìm cảm hứng sáng tác. Vì vậy, tôi đã gặp nhiều chuyện bất ngờ, có thể kể cho các bạn nghe hàng giờ. Nhưng trong tất cả những điều ấy, câu chuyện bất ngờ nhất lại là câu chuyện về chính bản thân tôi. Câu chuyện “Chiếc lá cuối cùng”.

Ngày ấy, tôi và Xiu-đi - một chị bạn vô cùng thân thiết, tốt bụng - sống trong một khu nhà trọ rẻ tiền. Hàng xóm của chúng tôi hầu hết đều là những người lao động nghèo, trong đó có một người hoạ sĩ già tên là Bơ- men. Cụ Bơ-men cũng có một niềm đam mê rất lớn tới nghệ thuật nhưng có lẽ cụ chưa tìm được nguồn cảm hứng sáng tác. Trong phòng cụ có một tấm vải vẽ căng ra đã từ lâu lắm và ông cụ suốt ngày có vẻ say khướt.

Mùa đông năm ấy, trời rét dữ dội. Trong xóm trọ của chúng tôi lan tràn một căn bệnh quái ác, căn bệnh viêm phổi. Cuộc sống nhiều thiếu thốn, đói và rét, cộng với thể lực vốn yếu ớt, tôi cũng bị gã khổng lồ độc ác ấy hỏi thăm. Người mệt rã rời, những cơn ho dữ dội tưởng chừng không dứt khiến người tôi như tan ra thành bụi. Tôi đã hoàn toàn bị căn bệnh đánh gục. Chị Xiu hoảng hốt chăm lo chạy chữa cho tôi. Với số tiền ít ỏi, dường như Xiu đã phải nhịn ăn nhiều bữa để lo bác sĩ. Chị ít ngủ và hay khóc thầm. Ngoài Xiu và vị bác sĩ già đáng mến, cụ Bơ-men cũng thường hay lên thăm tôi. Mỗi khi thấy tôi thều thào ho khan cụ đều lắc đầu ngao ngán. Và nhất là khi thấy tôi từ chối những thìa cháo của Xiu, cụ thường không tiếc lời mắng mỏ tôi là con bé ngu ngốc.

Dần dần, tôi thấy người mình yếu đi. Những cơn ho dai dẳng hơn, tôi không đủ sức để mà ho lớn. Tôi nằm bẹp xuống giường, không thể tự dậy được. Tôi thấy sự sống đang từ bỏ mình từng ngày từng phút. Căn phòng quanh tôi trống vắng, lạnh lẽo vô cùng. Tôi thẫn thờ nhìn qua cửa sổ: ngoài kia, những chiếc lá thường xuân đang lặng lẽ rời cành. Chao ôi! Cuộc đời tôi cũng đang lặng lẽ rời bỏ sự sống như thế. Từng phút, từng phút một... và tôi biết, khi chiếc lá cuối cùng lìa cành thì cuộc đời tôi cũng lìa bỏ nhân gian. Tôi nói ý nghĩ ấy với Xiu, chị ôm lấy tôi vào lòng an ủi:

- Con mèo con của chị... Em đừng nghĩ vớ vẩn như thế. Bác sĩ nói em sắp bình phục rồi.

Tôi biết đó chỉ là lời nói dối. Xiu đi lấy thuốc cho tôi, chị gặp cụ Bơ- men, nói gì đó với cụ. Tôi lại thấy cụ mắng tôi rất lớn:

- Ngu ngốc! Thật là con bé ngu ngốc! Ai lại đi gắn đời mình vào những chiếc lá ngớ ngẩn!

Đêm hôm ấy, mưa gió dữ dội. Tôi nghe ngoài trời từng đợt lá rào rạt rơi. Tôi biết, ngoài kia, chiếc lá thường xuân cuối cùng sắp rụng. Tôi chỉ chờ đến ngày mai nhìn thân cây trơ trụi để trút hơi thở cuối cùng.

Sáng hôm sau, tôi thức dậy thấy chị Xiu vẫn ngủ gục trên bàn: tối qua có lẽ chị đã thức khuya lắm để chăm tôi. Tôi chăm chú nhìn gương mặt hốc hác, xanh xao của chị mà thấy thương chị vô cùng. Bất giác, tôi xót xa mong chờ giây phút chiếc lá cuối cùng rời cành để khỏi làm phiền những người xung quanh. Chị Xiu thức dậy, lại gần hỏi xem tôi có cần gì không. Tôi không nhìn Xiu, lạnh lùng bảo chị kéo tấm rèm lên. Xiu uể oải, chán chường và lo lắng căng thẳng miễn cưỡng kéo tấm rèm lên. Ô kìa! Ngoài kia một chiếc lá thường xuân vẫn còn đó! Chiếc lá kiên trung bám vào thân cây bò trên tường. Chiếc lá còn xanh, chỉ rìa lá thì đã ngả vàng. Trận mưa giông dữ dội đêm qua không làm chiếc lá mất đi thì tại sao tôi lại vội rời bỏ cuộc sống tươi đẹp? Rời bỏ ước mơ trở thành họa sĩ? Rời bỏ Xiu yêu quý của tôi? Tôi nhìn sang Xiu, chị cũng đang kinh ngạc trân trân nhìn chiếc lá. Tôi vui vẻ bảo chị lấy tôi chút chút rượu nhẹ. Xiu sung sướng rời khỏi phòng.

Dần dần, tôi thấy tinh thần phấn chấn hơn. Người thấy mạnh mẽ dần lên. Bác sĩ vào thăm bệnh cho tôi cũng thấy vui vẻ hẳn. Một buổi sáng, trong lúc chờ Xiu đi lấy thuốc, tôi khẽ lấy cuộn len và chiếc que đan để thử làm chút gì sau thời gian dài nằm giường bệnh. Lát sau, Xiu vào phòng, tôi thấy gương mặt Xiu vô cùng xúc động. Chị bước tới giường, nhìn sâu vào mắt tôi:

- Con mèo con của chị...! Cụ Bơ-men đã mất rồi. Mất vì bệnh viêm phổi. Vào cái đêm mưa gió hãi hùng hôm trước, người ta tìm thấy cụ khi người cụ đã ướt mềm. Sau đêm ấy, cụ nằm liệt giường và vừa mất sáng nay. Dưới chân tường trước cửa sổ phòng chị em mình - Xiu hướng ánh mắt đến chiếc lá thường xuân bất động - người ta thấy rơi vãi những chiếc bút vẽ, những bảng màu Giôn-xi! Có bao giờ em thắc mắc tại sao không bao giờ em thấy chiếc lá cuối cùng rung động.? Cụ Bơ-men đã vẽ nó vào cái đêm tất cả những chiếc lá khác rời cành.

Nói rồi Xiu khóc nức nở. Tôi trân trân nhìn chiếc lá cuối cùng.. Lòng trào lên niềm một xúc động vô cùng

Giờ đây, tôi đã là một hoạ sĩ có tên tuổi. Dưới mỗi bức vẽ của mình tôi đều ký tên Bơ-men. Hàng năm, vào ngày giỗ của cụ, tôi vẫn trở về khu nhà trọ xưa viếng mộ cụ. Kỉ niệm về cụ và chiếc lá cuối cùng tôi vẫn còn lưu giữ trọn vẹn trong tim. Tôi đã nhiều lần thử vẽ lại chiếc lá ấy nhưng lần nào cũng đành bất lực ngồi trước mảnh vải trắng trơn. Tôi biết, chỉ có lao động nghệ thuật hết mình tôi mới có thể đền đáp sự hi sinh vĩ đại của người hoạ sĩ già đáng kính ấy.

Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng mẫu 2

Tôi sắp chết rồi!

Sinh mạng tôi bây giờ gắn liền với chiếc lá thường xuân nhỏ bé ngoài kia. Than ôi, căn bệnh viêm phổi nan y cùng tình cảnh túng quẫn của tôi hiện giờ có khác gì những chiếc lá thường xuân yếu đuối, bám vào bờ tường với cái cuống mỏng manh trước cơn gió táp? Tự tôi cũng biết mình chẳng còn chút hi vọng nào.

Xiu đến rồi, lại có cả cụ Bơ-men. Ôi hai con người mà tôi hằng yêu quý! Tôi nào muốn phải rời xa họ, nhưng mệnh tôi đã tận. Tôi ngồi lắng nghe lời khuyên của hai người họ một cách vô hồn, vì dù ngôn ngữ có thuyết phục đến đâu, thì vẻ lo lắng đan xen chút tuyệt vọng nơi đáy mắt họ đã nói lên tất cả.

Tôi yêu cầu chị Xiu mở cửa sổ ra. Đúng như dự đoán, những dây thường xuân mơn mởn ngày nào giờ đây chỉ còn lại vài chiếc lá trơ trụi, tưởng như chỉ một cơn gió nữa thôi, tất cả đều sẽ rơi xuống. Trong ánh mắt ngán ngẩm đầy chua xót của hai con người đáng mến, tôi lạnh lùng tuyên bố: “Chỉ đêm nay nữa thôi. Sáng mai chắc hẳn chiếc lá cuối cùng đã lìa cành và cùng lúc đó, em cũng sẽ nhắm mắt buông xuôi lìa đời."

Chị Xiu và cụ Bơ-men dắt nhau sang bên phòng khách để tôi nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và ngừng nghĩ quẩn. Tôi không biết hai người họ đang làm gì. Có thể là tự an ủi nhau, có thể là nghĩ cách giúp tôi khỏi bệnh, cũng có thể làm mẫu, vẽ tranh như lúc bình thường, nhưng dù làm gì cũng vô ích, sẽ không bao giờ có chuyện chiếc lá cuối cùng còn đủ khả năng bám trụ qua đêm mưa bão như thế này. Ngủ đi Giôn-xi, hãy ngủ yên giấc vì ngày mai mày sẽ lìa đời.

Ấy thế mà chuyện không tưởng đã thực sự xảy ra! Sáng hôm nay, tôi yêu cầu Xiu mở cửa sổ. Vẻ mặt chị ấy từ đau buồn bỗng chuyển sang ngạc nhiên tột độ, khiến tôi tò mò nhìn ra cửa sổ. Cuối cùng tôi cũng thấy được điều gì khiến chi Xiu và giờ là cả tôi ngạc nhiên đến thế. Chiếc lá thường xuân vẫn ở nguyên trên cành!

Thật bất ngờ! Thật kì diệu! Tại sao chuyện như vậy lại có thể xảy ra? Suốt buổi chiều hôm đó, tôi ngồi ngắm chiếc lá cuối cùng. Nó đã ngã vàng và trông rất tàn tạ. Ấy thế nhưng dù bao nhiêu cơn gió thổi qua, chiếc lá mỏng manh và xơ xác ấy vẫn kiên cường chống chọi, không hề lung lay suy chuyển. Tôi bỗng nghe thấy trong tâm trí mình một giọng nói mơ hồ. Này Giôn-xi, hỡi Giôn-xi! Sao mày lại có thể ngu ngốc đến thế? Nhìn xem, nhìn chiếc lá cuối cùng kia xem! Một chiếc lá thường xuân nhỏ nhoi tàn tạ lại có thể chống chọi lại với mưa giông gió táp. Vậy mà mày-một cô gái trẻ- lại đầu hàng trước một cơn bão nhỏ của cuộc đời? Chỉ cần tĩnh dưỡng là mày sẽ khỏe lại và có thể hoàn thành giấc mơ của mày mà! Thức tỉnh đi! Bao nhiêu người yêu thương mày!

Vào giây phút đó, tôi nhận ra bản thân yếu đuối đến đáng trách như thế nào. Phải rồi, tội gì lại nằm chờ chết trong khi người thân của tôi và thậm chí cả bác sĩ đều nói tôi còn hi vọng? Tôi ngồi dậy và thổ lộ những ước muốn với Xiu, bảo mình đã vui vẻ trở lại. Chị ấy vui mừng đến bật khóc.

Ngày hôm sau, Xiu kể cho tôi nghe sự thật đằng sau chiếc lá cuối cùng. Cụ Bơ-men đã hi sinh cả tính mạng của mình để vẽ chiếc lá đó vào đêm giông bão! Tôi cảm động đến mức không thể nói nên lời, lòng thầm coi cụ Bơ-men là người cha thứ hai của mình. Tôi sẽ dùng cả cuộc đời rộng mở này để nối tiếp giấc mơ của cụ- Vẽ một kiệt tác.

Tôi sống lại rồi.

Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng mẫu 3

Tôi là Giôn-xi, hiện tại tôi đã thực hiện được ước mơ của mình đó là trở thành một hoạ sĩ nổi tiếng. Trời đã vào đông, tôi thẫn thờ nhìn ra con phố phủ đầy tuyết trắng, mùa đông đã từng là nỗi sợ lớn nhất của tôi bởi hồi đó, chính cái giá rét và lạnh lẽo này đã khiến tôi bị viêm phổi nặng rồi trở nên bi quan và nó đã cướp đi mạng sống của cụ Bơ-men- một hoạ sĩ nghèo ước mơ vẽ được một kiệt tác. Rồi những kí ức ấy lại dâng lên trong lòng tôi tựa như một thước phim quay chậm.

Tôi, chị Xiu và cụ Bơ-men đều là những hoạ sĩ nghèo luôn mang trong mình những ước mơ và khát vọng. Chúng tôi sống cùng một căn hộ nhỏ ở gần công viên Oa-sinh-tơn. Nhưng rồi mùa đông năm ấy, vì không có đủ điều kiện để mua áo ấm và lò sưởi nên tôi đã bị viêm phổi nặng, đó là cơn ác mộng của những người nghèo như tôi. Bởi biết mình không có khả năng chạy chữa nên tôi luôn bi quan và chán nản, gần như tôi không còn muốn sống nữa. Bức tường đối diện phòng tôi có một cây thường xuân, thấy từng chiếc lá trên cây rụng dần, tôi lại vô thức gán sinh mạng của mình cho sự tồn tại của chiếc lá, trong đầu tôi tràn ngập suy nghĩ rằng khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì tôi cũng sẽ lìa xa cõi đời.

Những lá chiếc lá thường xuân rụng dần, rụng dần và chỉ còn lại một chiếc. Ý nghĩ về cái chết luôn thường trực trong tôi. Vào một buổi tối nọ, ngoài trời mưa to và gió rít từng cơn, trong lòng tôi thầm nghĩ có lẽ chiếc lá ấy sẽ không thể trụ được qua hết cái đêm mưa gió bão bùng này. Sáng hôm sau, tôi yêu cầu chị Xiu kéo tấm mành lên nhưng thật bất ngờ, chiếc lá vẫn còn đó, nó vẫn còn cố gắng bám víu lấy sự sống mong manh của mình. Nhưng tôi vẫn không thể gạt bỏ suy nghĩ rằng nó sẽ rụng và tôi sẽ chết, nếu có thêm một cơn bão ghé qua thì chắc chắn rằng chiếc lá cuối cùng này cũng sẽ rụng bởi nó không còn một chút sức sống nào nữa rồi và tôi cũng vậy thôi, cũng sắp không thể chống chọi được với căn bệnh hiểm nghèo này nữa.

Rồi một cơn mưa bão nữa lại đến. Rồi màn đêm dần buông xuống, dường như ông Trời biết được suy nghĩ của tôi, một cơn bão lại kéo đến nhưng lần này nó lại mạnh hơn hẳn so với cơn bão đêm hôm trước. Đêm hôm ấy, gió bấc ào ào, mưa đập mạnh vào cửa sổ, tôi nằm trên giường thầm nghĩ có lẽ chiếc lá mỏng manh ấy cũng đã rụng, làm sao nó có thể bám víu trên cành cây qua đêm mưa bão này và có lẽ, ngày mai tôi cũng ra đi mãi mãi, kết thúc thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo này. Tôi mệt mỏi nhắm mắt. Sáng hôm sau, trời vừa hừng sáng thì tôi lại lạnh lùng ra lệnh cho chị Xiu kéo tấm mành lên, sự lo sợ và buồn bã hiện rõ lên gương mặt xanh xao của chị. Nhưng khi tấm màn được kéo lên, cả tôi và chị đều bất ngờ vì chiếc lá thường xuân vẫn còn đấy, cuống là vẫn còn giữ màu xanh thẫm nhưng rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa. Tôi tự hỏi không biết điều kì diệu nào đã khiến chiếc lá vẫn còn đó, vẫn kiên cường bám trên cành cây thường xuân khẳng khiu ấy. Lòng tôi lại cảm thấy dằn vặt vì thời gian qua, tôi đã quá tàn nhẫn và vô tâm với bản thân mình. Một chiếc lá mong manh, vô tri vô giác mà còn cố gắng bám víu lấy sự sống của nó thì tại sao tôi là một con người lại luôn mang suy nghĩ rằng mình sẽ chết, sẽ không sống được nữa, luôn bi quan và không có một chút hi vọng nào. Tôi tự hỏi rằng sao bản thân tôi lại ngu ngốc đến thế, chị Xiu và cụ Bơ-men đã cố gắng chăm sóc cho tôi thật tốt, luôn mong tôi khoẻ lại mà tôi chỉ luôn nghĩ đến cái chết, tôi có lỗi với họ quá. Tôi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu rồi cất tiếng nói:

– Chị Xiu thân yêu ơi, bây giờ em mới nhận ra rằng muốn chết là một cái tội.

Chị Xiu mỉm cười, sự vui mừng được thể hiện rõ qua ánh mắt của chị. Trong tôi lại dâng trào một sức sống mãnh liệt mà bấy lâu nay tôi đã đánh mất. Trước đây, mỗi lần chị Xiu nấu cháo cho tôi, tôi chỉ muốn ăn vài muỗng để có cái bỏ bụng nhưng hôm nay, tôi lại muốn ăn, muốn tìm lại những ước mơ ngày còn khoẻ. Tôi xin chị tí cháo pha ít rượu vang đỏ và tôi đã nhờ chị xếp mấy cái gối lại quanh tôi để tôi có thể ngồi dậy bởi tôi muốn quan sát cách chị Xiu các bữa ăn chứa đầy yêu thương cho tôi. Thấy cách chị chăm chú nấu ăn, tôi càng thương chị hơn, mặc dù chị chỉ là người bạn cùng phòng với tôi nhưng chị Xiu luôn ở bên tôi, chăm sóc tận tình cho tôi trong lúc tôi bệnh tật, bi quan như một người chị ruột trong gia đình. Nấu xong, chị nhẹ nhàng bưng đến bên giường rồi đút cháo cho tôi, ăn xong tôi nằm nghỉ ngơi để chị Xiu có thể chợp mắt vì tôi biết đêm qua chị đã thức trắng để canh cho tôi ngủ. Một tiếng sau, thấy chị Xiu dậy, tôi liền nói:

– Chị Xiu thân yêu ơi, em hi vọng một ngày nào đó em sẽ được vẽ vịnh Na – plơ.

Chị vui vẻ gật đầu đáp:

– Em thân yêu, đợi em khoẻ lại thì chúng ta sẽ cùng đi nhé.

Ôi, cảm giác thật hạnh phúc, bây giờ tôi chỉ mong mình mau chóng khoẻ lại để được vẽ vịnh Na – plơ xinh đẹp cùng chị Xiu.

Chiều hôm ấy, bác sĩ đã đến khám cho tôi, trước giờ ông ấy chưa từng nói về bệnh tình của tôi cho tôi nghe bởi mỗi lần ông ra về, chị Xiu đều tìm cớ để ra ngoài hành lang để nói chuyện với ông ấy. Tôi tò mò nên cố gắng bước xuống giường, ghé tai vào cửa để nghe. Tôi nghe thấy bác sĩ bảo:

– Cô ấy khỏi nguy hiểm rồi, được năm phần mười, giờ chỉ cần chị chăm sóc chu đáo – chị sẽ thắng.

Nghe những lời nói của bác sĩ, tôi mừng lắm. Vậy là tôi sẽ không phải chết, sẽ được thực hiện ước mơ của mình. Tôi quay về giường bệnh và giấu sự sung sướng ấy trong lòng.

Vào một buổi sáng, khi chị Xiu đi ra ngoài thì tôi đã lấy cuộn len màu xanh thẫm để đan một chiếc khăn choàng với ý định sẽ tặng chị. Lát sau, chị Xiu trở lại phòng, tôi thấy gương mặt chị thật xúc động, chị nghẹn ngào nói:

– Em thân yêu của chị, cụ Bơ-men đã qua đời chỉ sau hai ngày cụ bị mắc chứng sưng phổi nặng. Vào cái đêm mưa gió ấy, khi bác gác cổng thấy cụ thì cụ đã ốm nặng, toàn thân ướt sũng. Người ta không biết cụ đã đi đâu trong đêm mưa bão dữ dội ấy cho tới khi họ thấy những cây bút lông và bảng pha màu rơi vung vãi dưới chân tường cửa sổ phòng chúng ta.

Nói đến đấy, chị Xiu hướng mắt đến chiếc lá thường xuân ngoài cửa sổ, rồi chị nói tiếp:

– Em có thắc mắc tại sao chiếc lá kia cứ mãi đứng yên mà không hề lung lay không? Đó là bởi vì chiếc là chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, cụ đã vẽ nó trong cái đêm mưa gió ấy, cái đêm mà những chiếc lá khác trên cành đều đã rụng.

Nói đến đây, chị ấy đã không kìm được nước mắt, chị đã bật khóc nức nở. Tôi sững sờ nhìn chiếc lá. Ồ, quả thật từ trước đến nay nó chưa hề rung động, nó luôn bất động như vậy. Chiếc lá quả thật là một kiệt tác của cụ Bơ-men, ngay cả tôi và chị Xiu cũng không thể nhận ra, chính chiếc lá đã cứu sống một con bé ngu ngốc như tôi khỏi lưỡi hái của tử thần nhưng cũng chính nó đã đem lại hi vọng sống, đem lại niềm tin cho tôi trong lúc bệnh tật nhưng lại cướp đi sinh mạng của người vẽ ra nó. Tôi thấy tim mình quặn thắt, sự sống của tôi lúc này được đổi bằng sự ra đi của cụ Bơ – men, tôi nhìn chị Xiu, hai tay tôi bám vào đôi vai của chị mà nói:

– Chị Xiu ơi, cụ Bơ – men đã chết để cho em được sống . Sự hi sinh của cụ thật cao cả, lớn lao. Em biết làm gì để đền đáp công ơn của cụ bây giờ? Em thấy mình thật đáng trách.

Tôi ôm chị Xiu, khóc nức nở. Chị Xiu nhẹ nhàng vuốt mái tóc tôi và nói:

– Em thân yêu à, em chỉ cần sống thật tốt, khỏe mạnh và lạc quan. Như vậy là em đã sống xứng đáng với sự hi sinh của cụ Bơ – men rồi!

Tôi thổn thức vâng lời chị, thấy trong mình như mạnh mẽ và nghị lực hơn.

Tôi đã từng thử vẽ lại kiệt tác chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men nhưng trong mắt tôi, những bức tranh tôi vẽ đều không thể sánh bằng cụ bởi có lẽ, chiếc lá cuối cùng mà cụ đã vẽ chứa đầy tình yêu thương cụ dành cho tôi và sự hi sinh cao cả của cụ để cứu lấy tôi. Tôi luôn tự hứa với lòng mình rằng tôi sẽ trở thành một hoạ sĩ tài năng, một hoạ sĩ có thể vẽ nên những bức tranh ý nghĩa và có giá trị để phục vụ cho mọi người và góp phần xây dựng đất nước.

Chuyên mục Văn mẫu lớp 8 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 8 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK. Các bạn có thể tham khảo dàn ý chi tiết cùng những bài văn mẫu 8 hay chọn lọc được tổng hợp nhằm hoàn thiện bài viết của riêng mình và đạt kết quả cao trong chương trình học lớp 8.

Chủ đề liên quan