Giải bài Ôn tập cuối học kì II tiết 3 trang 163 tiếng VIệt 4

  • 1 Đánh giá

Tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài Ôn tập cuối học kì II trang 163 sgk. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết.

Câu 1: trang 163 sgk tiếng Việt 4 tập hai

Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng

Câu 2: trang 163 sgk tiếng Việt 4 tập hai

Dười đây là một đoạn trích nói về cây xương rồng trong sách phổ biến khoa học. Dựa vào những chi tiết mà tác giả cung cấp và dựa vào quan sát riêng của mình, em hãy viết đoạn văn miêu tả một cây xương rồng mà em thấy.

Xương rồng

Xương rồng có nhiều loài. Loài xương rồng ba cạnh cao từ vài chục xăng-ti-mét đến vài mét, toàn thân, cành và lá đều mọng nước và có mủ nhựa trắng. Đoạn thân gần gốc hình trụ, hơi hóa gỗ. Cành xương rồng có từ 3 đến 6 cạnh lồi. Lá ít và nhỏ, dày, trong ở đầu, thuôn dần ở gần cuống. Cuống lá xương rồng rất ngắn, mọc trên cạnh lồi của cành. Khi rụng, lá để lại vết thành gai cứng và nhọn. Xương rồng ra hoa vào mùa xuân. Hoa mọc thành tán từ chỗ lõm của mép cành, cụm hoa hình chén, màu vàng. Quả nhỏ màu xanh, đường kính 1 xăng-ti-mét. Nhựa xương rồng có chất độc, khi thu hái nên cẩn thận, tránh để nhựa bắn vào mắt.

Xương rồng mọc hoang khắp nơi hoặc được trồng làm hàng rào và làm cảnh. Cành xương rồng non được dùng làm thuốc.

Theo Lê Trần Đức

Trả lời

Trên bàn làm việc của bố em có một chậu xương rồng được trồng trong một chiếc chậu sứ trắng nhỏ xinh. Cây xương rồng màu xanh đậm, tròn ủm như một đống rơm, to bằng quả cam . Thân của nó chia đều thành từng múi từng múi như múi cam, múi bưởi. Trên mỗi múi ấy tua tủa những gai nhọn hoắt. Bố em bảo đó là lá của xương rồng biến thành để tránh cho cây bị mất nước. Trên chóp của cây, có một vòng tròn nhỏ màu đỏ tươi như ông mặt trời rực rỡ vậy. Cây xương rồng ấy có sức sống kì diệu thật. Có lần bố em một tuần quên không tưới nước mà nó vẫn tươi xanh, tràn đầy sức sống. Bố đã hứa sẽ mua tặng em một chậu xương rồng nho nhỏ, xinh xinh ấy vào ngày sinh nhật năm nay của em. Thật háo hức quá đi mất!


  • 18 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021