Giải thích tại sao em nhìn thấy được các đồ vật quan sát được trong lớp học có màu như thế. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì em có nhìn thấy các đồ vật có màu như trước không ?
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát
2. Trả lời câu hỏi
Giải thích tại sao em nhìn thấy được các đồ vật quan sát được trong lớp học có màu như thế. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì em có nhìn thấy các đồ vật có màu như trước không ?
Ban ngày, lá cây ngoài đường thường có màu gì ? Trong đêm tối ta thấy nó màu gì? Tại sao ?
Đặt một quả bóng bàn trắng trên sàn, lần lượt chiếu vào quả bóng : ánh sáng Mặt trời, ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh, thì quan sát thấy màu của quả bóng bàn thế nào ? Nếu quả bóng sơn màu đỏ, lần lượt chiếu các ánh sáng như cũ thì màu quả bóng quan sát được có thay đổi không, thay đổi thế nào ?
Trao đổi với bạn ngồi cùng bàn các câu trả lời và đưa ra ý kiến của nhóm về nguyên nhân chính làm cho ta thấy các vật có màu sắc khác nhau.
Bài làm:
Các đồ vật trong lớp có màu sắc như thế vì có ánh sáng màu sắc đó từ vật truyền đến mắt ta. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì ta không nhìn thấy các đồ vật có màu sắc như trước.
Ban ngày, lá cây ngoài đương thường có màu xanh. Trong đêm tối ta không thấy lá cây màu gì vì không có ánh sáng từ lá cây truyền đến mắt ta.
Đặt một quả bóng bàn trắng trên sàn, lần lượt chiếu vào quả bóng : ánh sáng Mặt trời, ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh, thì quan sát thấy màu của quả bóng bàn lần lượt là trắng, đỏ xanh.
Nếu quả bóng sơn màu đỏ, lần lượt chiếu các ánh sáng như cũ thì màu quả bóng quan sát thay đổi, thay đổi như sau: đỏ, đỏ, gần như đen
Nguyên nhân chính các vật có màu sắc khác nhau vì: có các ánh sáng khác nhau từ vật truyền đến mắt ta
Xem thêm bài viết khác
- 6. Em hãy quan sát hình 8.5, phân biệt trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với trao đổi chất ở cấp độ tế bào?
- 1. Nối một nội dung ở cột A với một nội dung ở cột B cho phù hợp:
- 1. Hãy cùng mọi người trong gia đình xây dựng một môi trường sống trong lành.
- Giải thích tại sao khi chiếu tia sáng từ môi trường nước ra ngoài không khí thì có một số tia sáng không bị khúc xạ mà bị phản xạ toàn phần. Vẽ hình để giải thích điều đó.
- Hãy sử dụng các cụm từ thích hợp: một đầu, chưa được nối, đã được nối, chưa có, đang có, chưa hoạt động, đang hoạt động, điền vào chỗ trống cho trong khung dưới đây.
- Hãy viết báo cáo:
- Ta biết sau khi cọ xát các vật bị nhiễm điện. Tại sao trong các thí nghiệm trên, có trường hợp các vật bị nhiễm điện thì đẩy nhau, có trường hợp các vật bị nhiễm điện lại hút nhau?
- Tổng khối lượng các chất trước và sau phản ứng
- Khoa học tự nhiên 7 bài 17: Sự lan truyền và phản xạ âm ô nhiễm tiếng ồn
- Khí X có trong thành phần của khí hóa lỏng dùng cho bếp gas để đun nấu.... Khí X có thành phần phần trăm về khối lượng các nguyên tố như sau: 81,82% C; 18,18%H. Xác định công thức hóa học của X, biết khí X nặng hơn hidro 22 lần
- Các nội dung cần có trong bản kế hoạch là gì? Có những hình thức nào trình bày bản kế hoạch?
- 2. Trả lời câu hỏi: Hãy nêu chức năng của hệ tuần hoàn. Để thực hiện chức năng ấy thì mỗi bộ phận của hệ tuần hoàn phải có cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào?