Kể tóm tắt văn bản Chuyện người con gái Nam Xương Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương

  • 1 Đánh giá

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương được KhoaHoc tổng hợp nhiều mẫu khác nhau từ ngắn gọn đến chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và nâng cao kết quả môn Văn lớp 9.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn

Chuyện kể về nàng Vũ Nương vốn xinh đẹp lại nết na, tư dung tốt đẹp, nàng kết duyên với Trương Sinh một kẻ hay ghen tuông. Hai vợ chồng sống sum vầy hạnh phúc, một thời gian sau, Trương Sinh phải đi lính, nàng Vũ Nương ở nhà cùng người mẹ già và đứa con thơ. Nàng chăm sóc mẹ chồng chu đáo, khi mẹ mất, Vũ Nương một mình lo lắng ma chay. Khi Trương Sinh trở về mẹ mất, chàng cùng con nhỏ ra viếng mộ mẹ. Nghe lời con thơ cùng bản tính đa nghi, Trương Sinh tố vợ không chung thủy, để chứng minh cho nỗi oan khiên của mình, Vũ Nương nhảy xuống sông tự vẫn.

Gặp Phan Lang dưới nơi ở của Linh Phi, nàng nhờ Phan gửi gắm lời tới Trương Sinh lập đàn giải oan. Cuối cùng, nỗi oan khiên của người con gái đức hạnh được giải.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương - mẫu 1

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là Vũ Thị Thiết, một người vẫn được biết đến là nết na, xinh đẹp và thủy chung, Nàng được gả cho Trương Sinh. Tuy nhiên hạnh phúc vợ chồng chưa được bao lâu, thì chồng nàng bị bắt đi lính, bỏ lại nàng cùng mẹ già ở nhà. Sau một tuần, chồng ra đi xa nơi quê nhà, nàng sinh con, mẹ chồng vì thương nhớ con trai nên không bao lâu thì mất. Sau một năm, Trương Sinh trở về, vì tin vào lời nói của con mà không hỏi rõ ràng, mà sinh nghi ngờ về sự chung thủy và phẩm hạnh của Nàng. Không còn cách nào khác để chứng minh tấm lòng chung thủy, Nàng đã chọn cách gieo mình xuống sông và được Linh Phi cứu giúp cho ở lại cung điện dưới nước. Trong một hôm, khi Trương sinh ngồi trước đèn dầu, tự nhiên đứa con thấy cái bóng và chỉ lên trên tường đó là cha của mình. Giờ đây, chàng đã biết rằng việc mình vu oan cho vợ là sai.

Phan Lang, một người cùng làng của Vũ Nương không may gặp nạn và được Linh Phi báo ân vì ngày trước đã cứu Linh Phi. Tại cung điện, Phan Lang gặp Vũ Nương và nghe câu chuyện oan ức của Nàng. Sau khi quay được về làng, Phan Lang đã đem chuyện kể với Trương Sinh, Trương sinh đã lập đàn giải oan cho nàng, Vũ Nương được giải oan, nhưng không còn quay về nhân gian nữa.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương - mẫu 2

Vũ Nương tên thật là Vũ Thị Thiết quê ở Nam Xương là người con gái thùy mị nết na tư dung tốt đẹp nên Trương Sinh đem lòng yêu mến bảo mẹ đem trăm lạng vàng cưới nàng làm vợ. Biết chồng có tính đa nghi Vũ Nương luôn giữ gìn khuôn phép ăn ở đúng mực. Gả cho Trương Sinh chưa được bao lâu thì phải tiễn chồng đi lính. Vũ Nương ở nhà chăm sóc mẹ già con trẻ. Bà mẹ vì quá nhớ con buồn rầu mà chết. Nàng ma chay tế lễ chu đáo. Vũ Nương hàng đêm thường chỉ bóng mình trên vách bảo với con đấy là cha Đản. Khi giặc tan Trương Sinh trở về đứa trẻ không nhận là cha mình. Trương Sinh tình cờ biết con còn có một người khác mà đêm đêm vẫn đến, nghi ngờ vợ mình thất tiết, về đến nhà chàng mắng chửi thậm tệ và ruồng bỏ đuổi Vũ Nương ra khỏi nhà mặc cho hàng xóm và nàng đã hết sức thanh minh. Vũ Nương uất ức tự tử ở bến Hoàng Giang được Linh Phi - vợ vua Nam Hải cứu sống và đưa về ở trong động rùa. Ở nhà, đêm tối bóng Trương Sinh in trên vách thấy con gọi cha Trương Sinh mới vỡ lẽ ra nỗi oan của vợ thì quá muộn. Ở dưới thủy cung, Vũ Nương luôn hướng về gia đinh nhờ sự giúp đỡ của Linh Phi và Phan Lang (người cùng làng) Vũ Nương được Trương Sinh lập đàn giải oan ở bến Hoàng Giang. Sự trở về của nàng vô cùng lộng lẫy lúc ẩn lúc hiện rồi biến mất.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương - mẫu 3

Vũ Nương là người phụ nữ nết na xinh đẹp. Trương Sinh thấy vậy bèn xin mẹ hỏi cưới nàng về. Sau đó, chiến tranh ập đến, Trương Sinh phải đi lính. Vũ Nương ở nhà chăm sóc mẹ già con trẻ. Bà mẹ vì quá nhớ con buồn rầu mà chết. Nàng ma chay tế lễ chu đáo. Vũ Nương hàng đêm thường chỉ bóng mình trên vách bảo với con đấy là cha Đản. Khi giặc tan trương Sinh trở về đứa trẻ không nhận là cha mình. Nghe nó kể lại Trương Sinh nghi ngờ vợ mình thất tiết, đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Vũ Nương thanh minh không được đành phải nhảy xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Cùng làng có người tên là Phan Lan vì cứu Linh Phi lúc hóa rùa đã được Linh Phi cứu sống, tình cờ gặp Vũ Nương ở thủy cung. Phan Lang trở về trần gian Vũ Nương gửi theo chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương Sinh. Biết vợ bị oan Trương Sinh đã lập đàn giải oan bên bến Hoàng Giang. Vũ Nương hiện ra giữa dòng ngồi trên chiếc kiệu hoa đa tạ chàng rồi biến mất.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương - mẫu 4

Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, vừa đẹp người đẹp nết, gả cho Trương Sinh con nhà hào phú nhưng ít học. Chưa bao lâu, Trương Sinh phải đi lính, Vũ Nương ở nhà sinh con đầu lòng, chăm sóc chu đáo và lo ma chay cho mẹ chồng như mẹ ruột. Trương Sinh về, nghe con nhỏ nói không rõ ràng, lại có tính hay ghen từ trước, chàng hiểu lầm vợ phản bội, liền không nghe giải thích mà đánh đuổi nàng đi. Vũ Nương oan không thể giải, liền trẫm mình xuống bến Hoàng Giang, may được Linh Phi cứu giúp làm tiên nữ dưới thủy cung. Sau khi Vũ Nương qua đời, Trương Sinh mới biết, người cha hàng đêm vẫn đến mà con nói là chiếc bóng trên tường nhưng đã quá muộn để nhận ra nỗi oan của vợ, nàng đã không còn nữa. Phan Lang - một người cùng làng, là ân nhân của Linh Phi nay lại được Linh Phi cứu sống. Phan Lang gặp lại Vũ Nương ở thủy cung, nàng đã gặp nhờ Phan gửi cho chồng tín vật. Trương Sinh biết chuyện liền lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang cho vợ, Vũ Nương hiện về trong ngày lập đàn gặp lại hai cha con.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương - mẫu 5

Chuyện người con gái Nam Xương kể về cuộc đời và cái chết thương tâm của nàng Vũ Nương. Vũ Nương, quê Nam Xương, vừa đẹp người lại vừa đẹp nết, nàng được gả cho Trương Sinh, một người vốn có tính đa nghi, đối với vợ phòng ngừa quá sức. Khi Trương Sinh đi lính, ở nhà, Vũ Nương hết lòng chăm lo cho mẹ chồng, con thơ và cáng đáng chuyện gia đình. Những ngày ở một mình, nàng hay đùa con, trỏ bóng mình trên vách bảo đó là cha Đản. Khi Trương Sinh trở về, vì nghe lời ngây thơ của con trẻ, lại đa nghi, đã nghi oan cho Vũ Nương, nàng không thể giải thích cho chồng hiểu nên đã nhảy xuống sông tự vẫn để minh chứng cho sự thủy chung của mình. Vũ Nương được Linh Phi cứu, sống tiếp đời mình ở chốn thủy cung. Tới khi gặp được Phan Lang, là người cùng làng, nàng tâm sự cùng Phan Làng rồi nhờ gửi lời cho chồng lập đàn giải oan ở bến sông thì nàng sẽ trở về. Trương Sinh theo lời lập đàn giải oan cho vợ, nhưng hình bóng Vũ Nương chỉ hiện lên chốc lát rồi loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất, nàng vĩnh viễn sống ở thủy cung, không thể quay lại nhân gian.

Tóm tắt đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương được KhoaHoc đăng tải sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, nắm chắc nội dung của bài qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo thêm các bài học khác tại Ngữ văn 9 tập 1. Chúc các em học tốt!

  • 79 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 9 tập 1