Khoa học tự nhiên 6 Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 70". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Thảo luận với các bạn và trả lời câu hỏi sau:
- Cây xanh hút nước và muối khoáng qua con đường nào?
- Phần lớn nước vào cây đi đâu?
- Em hãy vẽ sơ đồ mô tả con đường trao đổi nước và muối khoáng của cây.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây xanh
a, Hãy tìm hiểu 2 thí nghiệm sau đây
- Thí nghiệm của Minh: Trồng đậu vào 2 chậu đất, chăm sóc như nhau đến khi tươi tốt. Tiếp theo, Minh tưới nước đầy đủ ở chậu A, còn chậu B không được tưới nước (hình 12.1).

- Thí nghiệm của Tuấn: trồng cây cải trong các chậu (12.2):
Chậu A: tưới đầy đủ nước và bón phân đạm
Chậu B: tưới đầy đủ nước nhưng không bón phân

b, Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi vào vở
- Bạn Minh và Tuấn làm các thí nghiệm trên nhằm mục đích gì?
c, Phân tích kết quả các thí nghiệm và rút ra kết luận:
Sau 1 tuần thực hiện thí nghiệm:
- Thí nghiệm của Minh:
+ Chậu A: xanh tốt
+ Chậu B: héo úa
- Thí nghiệm của Tuấn:
+ Chậu A: xanh tốt
+ Chậu B: úa, vàng
d, Hãy quan sát bảng 12.1 và nhận xét

- Dựa vào các số liệu trên, ghi lại nhận sét vào vở.
e, Hãy thảo luận và hoàn thành bài tập sau:

2. Tìm hiểu con đường lấy nước và muối khoáng của cây
a, Hãy làm các thí nghiệm dựa theo các mô tả dưới đây:


b, Giải thích kết quả thí nghiệm
- Mục đích của các thí nghiệm trên là gì?
- Thảo luận và so sánh kết quả thí nghiệm giữa các nhóm.
- Kẻ bảng 12.2 vào vở và hoàn thành để xác định vai trò của các bộ phận của cây trong việc trao đổi nước và muối khoáng
Bảng 12.2 Vai trò một số bộ phận của cây
| STT | bộ phận của cây xanh | vai trò |
| 1 | rễ | |
| 2 | thân | |
| 3 | lá |
3. Tìm hiểu nhân tố ảnh hưởng tới sự trao đổi nước và muối khoáng
Hãy thảo luận về sự ảnh hưởng của các nhân tố tới sự trao đổi nước và muối khoáng.
C. Hoạt động luyện tập
- Vẽ sơ đồ con đường đi của nước và muối khoáng của cây
- Thiết kế thí nghiệm chứng minh nhiệt độ ản hưởng đến sự trao đổi nước và muối khoáng.
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
+ Hãy mô tả con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh.
+ Muốn cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt cần làm gì?
+ Tại sao thoát hơi nước ở lá được gọi là "tai họa tất yếu" của cây?
D. Hoạt động vận dụng
Em cùng gia đình tìm hiểu về các biện pháp kĩ thuật tưới nước, bón phân và cải tạo đất cho các loài cây trồng ở gia đình hoặc địa phương và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các đồ vật trong nhà, trả lời cá câu hỏi sau
- Sự khác nhau cơ bản giữa trục bánh xe bò ngày xưa (hình 31.6a) và trục bánh xe đạp, xe máy, ô tô bây giờ là ở chỗ trục bánh xe bò không có ổ bi. Con người đã phải mất hàng chục thế kỷ mới tạo nên sự khác biệt nhau đó. Ổ bi có tác dụng gì (hình 31.6b)? ...
- Hãy cho biết các loại đòn bẩy trên hình 32.9 khác nhau ở những điểm nào?
- Khoa học tự nhiên 6 bài 24: Nhiệt độ. Đo nhiệt độ
- Chọn những từ ở cột B, điền vào chỗ trống ở cột A trong bảng 32.5 sao cho thích hợp.
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 10: Đặc trưng của cơ thể sống
- Dây dọi gồm một quả nặng nhỏ gắn vào một đầu sợi dây mềm. Tại sao khi xây các bức tường, thợ xây lại dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng?
- Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Em hãy trao đổi với bạn để liệt kê hoặc mô tả đặc điểm một số loại tế bào có trong cơ thể mình vào vở.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài động vật hoang dã?
- Bạn An đang tự làm một nhiệt kế đơn giản với chất lỏng là nước. Bạn định tạo ra một thang chia độ từ -50°C đến 120°C...