Lựa chọn các từ đã cho và viết vào cột tương ứng? Đặt câu với các từ đã cho và viết các câu đó vào giấy? Chỉ ra sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt
II. Những việc cần làm để có lối sống cần kiệm
1. Phân biệt lối sống cần kiệm với lối sống lười biếng, không tiết kiệm
a. Lựa chọn các từ đã cho và viết vào cột tương ứng:
(siêng năng, lãng phí, chăm chỉ, mải chơi, có kế hoạch, phí phạm, nỗ lực, chịu khó, miệt mài, chừng mực, xa hoa, sử dụng hợp lí, lười biếng, giản dị).
Cần cù | Tiết kiệm | ||
Gần nghĩa | Trái nghĩa | Gần nghĩa | Trái nghĩa |
- Đặt câu với các từ đã cho và viết các câu đó vào giấy
- Chỉ ra sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt
Bài làm:
Cần cù | Tiết kiệm | ||
Gần nghĩa | Trái nghĩa | Gần nghĩa | Trái nghĩa |
Siêng năng Chăm chỉ Nỗ lực Chịu khó Miệt mài | Lười biếng | Sử dụng hợp lí Có kế hoạch | Xa hoa Phí phạm Lãng phí |
Đặt câu với các từ đã cho:
- Ngọc luôn siêng năng làm việc để giúp đỡ bố mẹ
- Lan luôn nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong kì thi học sinh giỏi
- Tuấn luôn miệt mài nghiên cứu công trình khoa học của mình
- Cậy nhà giàu, Hoa luôn sống xa hoa, lãng phí
- Tú luôn sử dụng hợp lí thời gian của mình trong học tập và lao động.
Sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt:
- Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mực của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của gia đình.
- Hà tiện, keo kiệt là sử dụng của cải, tiền bạc một cách hạn chế quá đáng, dưới mức cần thiết.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi nhóm hãy sưu tầm, tìm hiểu và viết một bài khoảng 2-3 trang về thực trạng hành vi giao tiếp của học sinh trung học cơ sở hiện nay
- Hãy nêu một số biểu hiện cụ thể của cuộc sống hòa bình? Đối lập với cuộc sống hòa bình là gì?
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là sai?
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 1: Em là công dân Việt Nam
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Thông qua các hoạt động ở phần B, chúng ta đã biết nhiều cách thể hiện lòng biết ơn. Các em hãy đọc lại các cách dưới đây, sau đó lựa chọn sao cho phù hợp với những bức hình ở phía dưới.
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.