Tìm từ đồng nghĩa thay thế các từ in đậm trong các câu sau
Câu 4: (Trang 115 - SGK Ngữ văn 7 tập 1) Tìm từ đồng nghĩa thay thế các từ in đậm trong các câu sau.
- Món quà anh gửi, tôi đã đưa tận tay chị ấy rồi.
- Bố tôi đưa khách ra đến cổng rồi mới trở về.
- Cậu ấy gặp khó khăn một tí đã kêu.
- Anh đừng làm như thế người ta nói cho đấy.
- Cụ ốm nặng đã đi hôm qua rồi.
Bài làm:
Các từ đồng nghĩa có thể thay thế cho các từ in đậm như sau:
- Món quà anh gửi, tôi đã gửi tận tay chị ấy rồi.
- Bố tôi tiễn khách ra đến cổng rồi mới trở về.
- Cậu ấy gặp khó khăn một tí đã than.
- Anh đừng làm như thế người ta phê bình/trách cho đấy.
- Cụ ốm nặng đã mất/qua đời hôm qua rồi
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn ngắn có sử dụng từ hai thành ngữ trở lên và gạch chân dưới những thành ngữ đó
- Nội dung được thể hiện trong hai câu đầu và hai câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào? Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ
- “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” được viết trong những năm đầu khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hai hài thơ đó đã biểu hiện tâm hồn và phong thái của Bác Hồ như thế nào trong hoàn cảnh ấy?
- Đọc từ đoạn văn “Đẹp quá đi” đến hết và tìm hiểu: Không khí và cảnh sắc thiên nhiên từ sau ngày rằm tháng giêng qua sự miêu tả của tác giả
- Soạn văn bài: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
- Nội dung chính bài: Liên kết trong văn bản
- Sưu tầm một số thành ngữ chưa được giới thiệu trong sách giáo khoa và giải nghĩa các thành ngữ ấy
- Đọc bài văn Hoa học trò (sách giáo khoa, trang 87) và trả lời câu hỏi
- Phân tích hình ảnh cô gái trong hai dòng cuối bài 4
- Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
- Dựa vào điều đã phân tích, nhận xét về hai câu thơ dịch. Thử dịch thành bốn câu theo thể thơ lục bát hoặc cổ thể.
- Em thích nhất chi tiết nào trong văn bản Mẹ tôi? Tại sao?