Tìm và viết vào bảng nhóm những tiếng có nghĩa (chọn a hoặc b)
2. Tìm và viết vào bảng nhóm những tiếng có nghĩa (chọn a hoặc b).
a) Tiếng khác nhau chỉ ở âm đầu ch hay tr:
M. trao (trao đổi), ...
chao (chao liệng), ...
b) Tiếng khác nhau chỉ ở thanh hỏi hay thanh ngã:
M. bảo (bảo ban), ...
bão (cơn bão), ...
Bài làm:
a. Tiếng khác nhau chỉ ở âm đầu ch hay tr:
- Ch: chao (chao đảo), che (Che chắn), cháo (ăn cháo), chúc (chúc mừng), chọc (chọc ghẹo), chuyền (chuyền bóng)....
- Tr: trao (trao đổi), tre (Cây tre), tráo (tráo đổi), trúc (Cây trúc), trọc (đầu trọc), truyền (truyền thống).....
b. Tiếng khác nhau chỉ ở thanh hỏi hay thanh ngã:
- Dấu hỏi: vẻ (dáng vẻ), dở (dở hơi), sẩm (sến sẩm), ngủ (giấc ngủ), rảnh (rảnh rỗi), gổ (gây gổ).......
- Dấu ngã: vẽ (tranh vẽ), dỡ (dỡ ngói), sẫm (đỏ sẫm), ngũ (ngũ giác), rãnh (rãnh tường), gỗ (khúc gỗ)....
Xem thêm bài viết khác
- Đặt một câu với một trong các từ ngữ vừa tìm được
- Bài văn cho em biết những gì về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới?
- Đọc truyện sau và trả lời câu hỏi: Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau bằng đồng bào? Tìm và viết vào vở những từ ngữ bắt đầu bằng tiếng "đồng".
- Tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
- Tìm trong sách báo, in-tơ-nét những bài văn tả người hay
- Nhớ - viết: Hành trình của bầy ong (2 khổ thơ cuối)
- Giải bài 17B: Những bài ca lao động
- Quan sát bầu trời và nói cho người thân những điều mà em quan sát được?
- Tìm những câu thơ sử dụng phép nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong việc tả cảnh.
- Thi tìm nhanh từ ngữ chứa tiếng có trong bảng
- Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé
- Viết vào vở những tiếng có uô hoặc ua trong bài văn dưới đây: Anh hùng Núp tại Cu - ba