Tục ngữ có câu: "Kính trên nhường dưới". Theo câu tục ngữ này, muốn khuyên chúng ta điều gì? Em đã có những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống như thế nào?
4. Liên hệ thực tiễn
Tục ngữ có câu: "Kính trên nhường dưới". Theo câu tục ngữ này, muốn khuyên chúng ta điều gì? Em đã có những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống như thế nào?
Bài làm:
Câu tục ngữ: "Kinh trên, nhường dưới" muốn khuyên chúng ta:
- “Kính trên” là kính trọng người lớn tuổi hơn mình. Nếu người lớn có nói sai, hiểu sai về mình; có hành động không đúng với mình thì mình cũng không được nói năng hỗn láo, vô lễ mà phải bình tĩnh, lễ phép trình bày, giải thích.
- “Nhường dưới” là phải yêu thương em nhỏ, em có làm gì sai, quá đáng với mình cũng không được đánh mắng mà phải giải thích cho em hiểu.
Những vận dụng ý nghĩa của câu tục ngữ ngày vào cuộc sống là:
- Mời ông bà, bố mẹ ăn cơm, uống nước.
- Luôn chào hỏi lễ phép, trả lời dạ thưa với người lớn tuổi.
- Nhường đồ chơi cho em nhỏ.
- Khi em mắc lỗi, nhẹ nhàng chỉ bảo cho em, không la mắng em....
Xem thêm bài viết khác
- Sử dụng quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật sẽ làm hạn chế quyền tự do và quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Em suy nghĩ và hành động thế nào khi nhiều quan điểm/ sở thích của em không giống quan điểm/ sở thích với bạn thân của em?
- Mỗi nhóm hãy lựa chọn một trong hai tình huống sau để xây dựng và tổ chức đóng vai theo kịch bản để đưa ra hướng giải quyết tình huống theo hình thức tư vấn pháp luật
- Nhận xét việc làm của các bạn trẻ trong những hình ảnh trên. Những việc làm đó đã ảnh hưởng như thế nào đến không gian văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 10: Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Em hãy viết một bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về câu nói "Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình"
- Vì sao Mạnh lại nói không đúng sự thật? Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy thế nào và có suy nghĩ gì về việc làm của Mạnh?
- Điền vào chỗ trống những điều học sinh cần tôn trọng:
- Em có đồng tình với thái độ của Tiến không? Vì sao? Nếu là một thành viên trong nhóm, em sẽ nói gì với Tiến?
- Em hãy lần lượt trả lời các ô chữ hàng ngang màu xanh và tìm ra ô chữ hàng dọc, màu đỏ
- Hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết:
- Mô tả các bức ảnh (công việc mà các thành viên trong ảnh đang làm? Họ là ai và là thành viên của tổ chức đoàn thể nào? Hoạt động của họ nhằm mục đích gì?