Viết vào vở tác dụng của dấu hai chấm trong mỗi trường hợp sau đây
2. b. Viết vào vở tác dụng của dấu hai chấm trong mỗi trường hợp sau đây:
| Câu văn | Tác dụng của dấu hai chấm |
a. Một chú công an vỗ vai em : - Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm ! | ..... |
| b. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học. | ...... |
Bài làm:
| Câu văn | Tác dụng của dấu hai chấm |
a. Một chú công an vỗ vai em : - Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm ! | a. Dấu hai chấm đặt ở cuối câu để dẫn lời nói trực tiếp nhân vật. |
| b. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học. | b. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. |
Xem thêm bài viết khác
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 135)
- Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Có thể đặt dấu chấm hay dấu phẩy vào những chỗ nào ở hai bức thư trong mẩu chuyện sau?
- Nhớ - viết: Đất nước (từ mùa thu nay ... đến hết). Chú ý cách trình bày khổ thơ
- Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? Kể những người mà người Ê đê xem là có tội?
- Dựa vào bảng thống kê đã lập được ở hoạt động 4, em rút ra những nhận xét gì? Đánh dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng để trả lời:
- Mỗi em chọn đọc một đoạn văn mình thích và giải thích vì sao thích đoạn văn đó
- Quan sát bức tranh sau và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Viết vào vở phần mở bài cho một trong các đề bài dưới đây theo hai cách: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Giải bài 25A: Cảnh đẹp đất nước
- Kể cho người thân nghe câu chuyện em đã kể ở lớp. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện
- Chuẩn bị kể lại một câu chuyện nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam Tiếng Việt 5 tuần 26 kể chuyện