2. Vai trò của cây xanh đối với con người và động vật
2. Vai trò của cây xanh đối với con người và động vật
Vai trò cây xanh đối với động vật:
Hãy cùng nhau quan sát hình 17.8 và 17.9 kết hợp thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi gợi ý sau và từ đó nêu lên vai trò của cây xanh đối với động vật.
- Lượng oxi mà thực vật nhả ra có ý nghĩa gì đối với các sinh vật khác?
- Các chất hữu cơ do thực vật chế tạo ra có ý nghĩa gì trong tự nhiên?
- Lập bảng thể hiện thực vật là thức ăn của động vật.
- Vai trò của cây xanh đối với động vật là gì?
- Nêu một số cây xanh có hại đối với động vật.
- Vai trò cây xanh đối với con người:
+ Thảo luận những gì cây xanh có thể cung cấp cho chúng ta trong đời sống hằng ngày?
+ Lập bảng để phân biệt các nhóm cây theo công dụng.
- Hãy nêu một số cây có hại cho con người.
Bài làm:
- Lượng oxi mà thực vật nhả ra giúp các sinh vật khác hô hấp, duy trì sự sống
- Các chất hữu cơ do thực vật tạo ra là thực ăn cho nhiều sinh vật khác, góp phần vào chu trình sinh địa hóa trong tự nhiên
- Vai trò của cây xanh với động vật
+ cung cấp oxi và thức ăn cho động vật
+ cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho động vật
- Vai trò của cây xanh với con người
+ Có lợi
Thực vật có công dụng nhiều mặt: như cung cấp lương thực, thực pẩm, gỗ …
Đó là nguồn tài nguyên quý giá, chúng ta cần bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên đó để làm giàu cho Tổ Quốc.
+ Có hại
- Đa số thực vật có lợi, một số ít chứa chất độc gây hại cho con người như: thuốc lá, cây thuốc phiện, cây cà độc dược, ...
Xem thêm bài viết khác
- 2. Thí nghiệm thổi vào nước vôi trong
- Quan sát các đồ vật trong nhà, trả lời cá câu hỏi sau
- c, Chức năng của thân
- Hãy tìm hiểu tại sao cần quy định người lái xe cơ giới (ô tô, xe máy..) phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình?
- Hoàn thành đoạn kết luận sau bằng cách điền vào chỗ trống với các từ hay cụm từ thích hợp được chọn trong số các từ sau: khác nhau...
- 2. Điền vào chỗ chấm
- Tìm hiểu giá trị của động vật có xương sống đối với môi trường
- Hãy liệt kê các dụng cụ có ở trong phòng thí nghiệm mà em biết. Có thể phân loại và sắp xếp những dụng cụ này thành những nhóm như thế nào?
- Chia sẻ với nhau các clip, video thí nghiệm về quang hợp.
- Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau
- 3. Kể tên những thực vật mà em biết (khoảng 10)
- Tại sao dùng đòn bẩy đưa vật lên cao lại dễ dàng hơn khi nâng vật không dùng đòn bẩy?