Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi
Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi nói nhanh tên của các nhân vật trong truyện Bốn anh tài
Một bạn nêu đặc điểm của một nhân vật trong truyện Bốn anh tài, các bạn khác nói nhanh tên của nhân vật đó.
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Sắp xếp các thẻ theo đúng trình tự các chi tiết trong truyện
6. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao anh em cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? Chọn câu trả lời đúng:
a. Vì họ rất mạnh còn yêu tinh rất yếu.
b. Vì họ rất nhanh còn yêu tinh rất chậm chạp.
c. Vì họ có sức khoẻ và rất đoàn kết.
d. Vì yêu tinh đã bị dòng nước cuốn trôi.
(2) Câu chuyện có ý nghĩa gì? Chọn những ý đúng ở dưới và nói thành câu trả lời trọn vẹn:
a. Ca ngợi sự chăm chỉ.
b. Ca ngợi sức khoẻ.
c. Ca ngợi tài năng.
d. Ca ngợi tinh thần đoàn kết.
e. Ca ngợi đức tính thật thà.
B. Hoạt động ứng dụng
1. Dùng dấu /để ngăn cách bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn trích dưới đây:
Cẩu Khây hé cửa. Yêu tinh thò đầu vào, lè lười dài như quả núc nác, trợn mắt xanh lè. Nắm Tay Đóng Cọc đấm một cái làm nó gãy gần hết hàm răng. Yêu tinh bỏ chạy. Bốn anh em Cẩu Khây liền đuổi theo nó.
2. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về việc trực nhật lớp của tổ em, trong đó có câu kiểu Ai làm gì?
3. Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn em vừa viết.
Theo lịch phân công của lớp, hôm nay, đến buổi trực nhật của tổ 3. Từ sáng sớm, các bạn tổ 3 đã có mặt để vệ sinh sạch sẽ lớp học. Lan và Hoa khiêng bàn ghế. Ngọc cầm chổi quét sạch rác và bụi. Tuấn lau bảng và lấy nước rửa tay cho giáo viên. Hoàng tưới nước cho bồn hoa của lớp. Tất cả các bạn, ai cũng làm việc khẩn trương để xong nhiệm vụ của mình trước giờ vào học.
5. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp"
6. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b).
a. ch hay tr?
Ngày hôm qua ở lại ...ong hạt lúa mẹ ...ồng
Cánh đồng ...ờ gặt hái ...ín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại ...ên cành hoa ...ong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi Đợi đến ngày tỏa hương.
Theo Bế Kiến Quốc
b. uốt hay uốc?
- Cày sâu c...bầm.
- Mua dây b...: mình.
- Th...' hay tay đảm.
- Ch...; gặm chân mèo.
- Thẳng như r...v ngựa.
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm đọc hoặc nhờ người thân kể cho nghe câu chuyện về những người Việt Nam tài giỏi
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu miêu tả con vặt mà em yêu thích trong đó có một câu dùng trạng ngữ, gạch chân dưới trạng ngữ trong câu
- Giải bài 33C: Các con vật quanh ta
- Giải bài 23B: Những trái tim yêu thương
- Mở bài là đoạn nào? Tác giả mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp? Kết bài ở đoạn nào? Tác giả kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng
- Nói về loài cây, loài hoa trồng ở sân trường hoặc trước cửa lớp, trong lớp học của em
- Thi kể tên các dòng sông ở nước ta.
- Đặt câu với những từ ngữ em thống kê ở hoạt động 3 và chép vào vở
- Kể chuyện đã chứng kiến hoặc tham gia về người có khả năng hoặc sức khỏe đặc biệt
- Chơi trò chơi: Tìm nhanh từ có tiếng "tài"
- Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
- Viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của một con vật mà em yêu thích
- Sắp xếp các thẻ theo đúng trình tự các chi tiết trong truyện.