Giải bài 20C: Giới thiệu quê hương
Giải bài 20C: Giới thiệu quê hương - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 22. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi trò chơi: Nghe tả - đoán đồ vật
2. Tìm hiểu các bộ phận trong câu kể Ai thế nào?
(1) Các câu in đậm trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu gì?
Bên đường, cây cối xanh um. Nhà cửa thưa thớt dần. Đàn voi bước đi chậm rãi. Chúng thật hiền lành. Người quản tượng ngồi vắt vẻo trên chú voi đi đầu. Anh trẻ và thật khoẻ mạnh. Thỉnh thoảng, anh lại cúi xuống như định nói điều gì đó với chú voi.
Theo Hữu Trị
(2) Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu in đậm ở đoạn văn trên. Đặt câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm được.
(3) Tìm những từ ngữ chỉ các sự vật được miêu tả trong các câu in đậm trong đoạn văn trên.
(4) Viết kết quả trên bảng lớp theo mẫu:
| Câu | Từ ngữ nêu đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật | Từ ngữ chỉ sự vật có đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái |
| M. Bên đường, cây cối xanh um | ||
5. Câu kể Ai thế nào? có mấy bộ phận? Mỗi bộ phận trả lời cho câu hỏi nào?
3. Mỗi bạn đặt một câu kể Ai thế nào? Nói về cảnh đẹp trong ảnh.

4. Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ trong câu vừa đặt
Thác nước chảy trắng xõa một khu rừng
Những bông hoa đua nhau khoe sắc trong vườn.
B. Hoạt động thực hành
1. Nói về xóm làng hoặc phồ phường của em theo gợi ý dưới đây:

- Em nói đến địa phương nào?
- Địa phương em có những đặc điểm gì nổi bật?
- Đường sá có sạch đẹp không?
- Cây cối có tốt tươi không?
- Nhà cửa, trường học có khang trang không?
- Địa phương em có phong trào hay thành tích nào, có nghề phụ nào?
2. Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nói về xóm làng hoặc phố phường của em.
Xem thêm bài viết khác
- Cùng hát một bài hát ca ngợi quê hương, đất nước
- Giải bài 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm Tiếng Việt lớp 4
- Tìm trạng ngữ trong các câu sau: Viết các trạng ngữ tìm được ra bảng nhóm
- Mỗi bạn đặt một câu kể Ai thế nào? Nói về cảnh đẹp trong ảnh
- Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai là gì?
- Giải bài 27A: Bảo vệ chân lí
- Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Xếp các từ ngữ chứa tiêng vui sau vào bốn nhóm trong bảng: vui chơi,vui lòng, góp vui...
- Cùng người thân tìm hiểu một công trình kiến trúc ở địa phương, một kì quan thế giới qua phim ảnh?
- Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.