Giải bài 26C: Liên kết câu bằng những từ ngữ thay thế
Giải bài 26C: Liên kết câu bằng những từ ngữ thay thế - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 93. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
- Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ ai?
- Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
Triệu Thị Trinh quê ở vùng núi Quan Yên (Thanh Hóa). Người thiếu nữ họ Triệu xinh xắn , tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nàng bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, nàng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hàng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Triệu Thị Trinh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi. Năm 248, người con gái vùng núi Quang Yên cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của Triệu Thị Trinh sáng mãi với non sông, đất nước.
2. Chọn những từ ngữ trong ngoặc đơn thay thế những từ ngữ lặp lại (in đậm trong đoạn văn sau):
Mạc Đĩnh Chi nhà nghèo những rất hiếu học. Ngày ngày, mỗi lần gánh củi đi qua ngôi trường gần nhà, Mạc Đĩnh Chi ghé lại vào học lỏm. Thấy Mạc Đĩnh Chi nhà nghèo mà hiếu học, thầy cô cho phép Mạc Đĩnh Chi vào học cùng chúng bạn. Nhờ thông minh, chăm chỉ, Mạc Đĩnh Chi nhanh chóng trở thành trò giỏi nhất trường.
(cậu học trò họ Mạc, cậu, cậu bé)
B. Hoạt động ứng dụng
Dậy sớm, quan sát cảnh một buổi sáng nơi em ở và ghi lại những điều em quan sát được
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 21C: Luyện viết văn tả người
- Sắp xếp lại thứ tự các sự việc sau cho đứng ưới đoạn kể về cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa:
- Giải bài 24A: Giữ gìn trật tự, an ninh
- Đọc hai câu văn sau và trả lời câu hỏi: Câu văn thứ hai lặp lại từ nào đã dùng ở câu thứ nhất? Từ lặp lại giúp ta biết hai câu cùng nói về cái gì?
- Quan sát các bức tranh học sinh vẽ và những tấm ảnh chụp; nói điều em nghĩ về các bạn nhỏ
- Đọc cho người thân nghe bài văn “Lập làng giữ biển”. Nói với người thân về ý nghĩa của bài văn
- Tìm hiểu một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Giải bài 20A: Gương sáng người xưa
- Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:
- Em hãy tả người bạn thân của em ở trường
- Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân)
- Dựa theo lời kể của thầy cô và các tranh vẽ dưới đây, tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện ông Nguyễn Khoa Đăng?