Giải bài 4: Đất và rừng
Giải bài 4: Đất và rừng - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 80. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Quan sát hình 1, 2 (trang 80 sgk) và vốn hiểu biết của mình, cho biết địa phương em có loại đất nào?
2. Tìm hiểu về đất ở nước ta
a. Đọc kĩ thông tin sau (trang 80 sgk).
b. Trả lời các câu hỏi:
- Nước ta có những loại đất chính nào? Cho biết sự phân bố của các loại đất đó.
- Cho biết đặc điểm của hai loại đất chính ở nước ta.
- Tại sao ở nước ta lại rất cần phải sử dụng hợp lí đất?
c. Chỉ trên lược đồ địa hình Việt Nam (hình 5 - Bài 2) vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta.
3. Tìm hiểu các loại rừng ở nước ta
a. Quan sát kĩ lược đồ hình 3 (trang 81 sgk)
b. Đọc tên các loại rừng của nước ta.
c. Chỉ vùng phân bố của rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
4. Quan sát và trả lời câu hỏi
a. Quan sát kĩ rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn trong các hình 4, 5 (trang 82 sgk)
b. Nêu sự khác biệt của hai loại rừng này về:
- Môi trường sống (trên cạn; dưới nước)
- Đặc điểm của cây trong rừng (rậm rạp hay thưa thớt; đặc điểm của rễ cây trong rừng ngập mặn)
5. Tìm hiểu về vai trò của rừng
a. Quan sát kĩ sơ đồ sau:
b. Ghi vào vở những ích lợi của rừng đối với tự nhiên, sản xuất và đời sống của con người.
d. Trả lời câu hỏi:
- Kể một số biện pháp mà Nhà nước ta và các địa phương đã thực hiện để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
B. Hoạt động thực hành
1. Hoàn thành bảng
Thảo luận và điền vào chỗ (...) trong các cột để hoàn thành bảng.
| Vùng phân bố | Một số đặc điểm | |
| Đất Fe-ra-lit | ||
| Đất phù sa | ||
| Rừng rậm nhiệt đới | ||
| Rừng ngập mặn |
2. Hoàn thành phiếu học tập
a. Với phiếu học tập 1:
- Viết chữ Đ vào bên cạnh các cụm từ chỉ nguyên nhân gây suy thoái đất.
- Viết chữ R vào bên cạnh các cụm từ chỉ nguyên nhân gây suy giảm rừng.
b. Với phiếu học tập 2:
- Viết chữ Đ vào bên cạnh các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất.
- Viết chữ R vào bên cạnh các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng.

3. Viết cam kết.
a. Nhóm trưởng lấy phiếu học tập 3 từ góc học tập.
b. Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
BẢO VỆ ĐẤT VÀ RỪNG
| Chúng em nên làm | Chúng em không nên lam |
Ví dụ: Tiết kiệm giấy viết ................................... | Ví dụ: Vứt rác bừa bãi ............................... |
C. Hoạt động ứng dụng
Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy:
Viết một bài văn hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ đất và rừng.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 5: Dân cư nước ta
- Hãy kể tên các trường học, tên phố, di tích lịch sử... liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài vừa học
- Những hình (1, 2, 3, 4, 5 trang 30 sgk) liên quan đến sự kiện nào? (Cách mạng tháng Tám hay Xô viết Nghệ - Tĩnh). Viết vào vở số thứ tự hình và cụm từ phù hợp cho trước trong ngoặc.
- Thảo luận và điền vào chỗ (...) trong các cột để hoàn thành bảng.
- Chọn khung thông tin ở cột B để ghép với ảnh ở cột A cho phù hợp
- Quan sát sơ đồ hình 4: Đọc tên sơ đồ. Kể tên các điều kiện giúp thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước.
- Hãy tưởng tượng em là một nhà quản lí dân số trong tương lai, em sẽ làm những gi để giải quyết vấn đề dân số của nước ta?
- Giải bài 7: Từ sau chiến thắng biên giới đến chiến thắng Điện Biên Phủ (1954)
- Giải bài 5: Vượt qua tình thế hiểm nghèo, quyết tâm chống Pháp trở lại xâm lược
- Dựa vào màu sắc trên lược đồ, hãy nhận xét địa hình châu Phi (cao hay thấp). Tìm và đọc tên các cao nguyên và bồn địa ở châu Phi.
- Quan sát các hình dưới đây, theo em hình nào có liên quan đến sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước?
- Quan sát lược đồ hình 1, viết tên một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng và sông lớn của châu Mĩ vào bảng dưới đây: