Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
3. Thảo luận, phân biệt hành vi biết ơn và không biết ơn
a. Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
Việc làm | Biết ơn | Không biết ơn | Giải thích |
1. Phụ giúp mẹ nấu cơn sau khi đi học về | |||
2. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trường, địa phương | |||
3. Chỉ cần nhớ đến công lao người đã giúp đỡ mình là đủ | |||
4. Trong lòng thấy biết ơn bố mẹ nhưng không chịu làm việc gì để giúp bố mẹ | |||
5. Không nghe lời bố mẹ, thường xuyên bỏ học đi chơi | |||
6. Nói năng vô lễ với thầy cô giáo | |||
7. Làm ơn cho người khác thì nhất định người đó phải trả ơn mình | |||
8. Vừa nấu cơm cho mẹ, vừa lầu bầu khó chịu, vùng vằng, “đá thùng đụng nia”, cãi lại, … | |||
9. Đến thăm các thầy, cô giáo cũ vào ngày 20/11 |
Bài làm:
Việc làm | Biết ơn | Không biết ơn | Giải thích |
1. Phụ giúp mẹ nấu cơn sau khi đi học về | X | Vì bố mẹ có công lao sinh thành và nuôi dưỡng ta vất vả, vì vậy, ta hãy giúp đỡ cho bố mẹ những công việc trong khả năng của mình. | |
2. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trường, địa phương | X | Vì sự hi sinh của các thế hệ cha anh đi trước mới giúp chúng ta có ngày hôm nay. Bởi vậy, chúng ta phải luôn ghi nhớ và biết ơn về điều đó. | |
3. Chỉ cần nhớ đến công lao người đã giúp đỡ mình là đủ | X | Vì chúng ta có cuộc sống ngày hôm nay là dựa vào công sức lao động của biết bao nhiêu người kể cả thời bình lẫn thời chiến. Vì vậy, chúng ta không chỉ biết ơn đến người giúp đỡ mình mà còn biết ơn những người đã có công trong việc xây dựng quê hương, đất nước… | |
4. Trong lòng thấy biết ơn bố mẹ nhưng không chịu làm việc gì để giúp bố mẹ | X | Vì bổn phận con cái là phải biết ơn công lao của bố mẹ, phải biết thể hiện sự biết ơn đó bằng những hành động cụ thể. Đôi khi, chỉ cần những việc làm nhỏ thôi cũng khiến bố mẹ ấm áp và vui lòng. | |
5. Không nghe lời bố mẹ, thường xuyên bỏ học đi chơi | X | Vì bố mẹ đã nuôi dưỡng và cố gắng tạo điều kiện cho chúng ta ăn học để trở thành người có ích cho xã hội. Vì vậy, khi chúng ta bỏ học đi chơi nghĩa là chúng ta không biết ơn đến công lao của bố mẹ. | |
6. Nói năng vô lễ với thầy cô giáo | X | Vì thầy cô giáo là người cha, người mẹ thứ hai giúp chúng ta có nhiều kiến thức để có một tương lai tươi sáng. Vậy mà chúng ta lại hỗn với thầy cô chứng tỏ chúng ta không biết ơn công lao thầy cô. | |
7. Làm ơn cho người khác thì nhất định người đó phải trả ơn mình | X | Vì người biết ơn họ sẽ chẳng bao giờ đòi người khác phải trả ơn. | |
8. Vừa nấu cơm cho mẹ, vừa lầu bầu khó chịu, vùng vằng, “đá thùng đụng nia”, cãi lại, … | X | Vì nếu chúng ta biết ơn, chúng ta sẽ nghĩ được mẹ đã làm lụng vất vả kiếm tiền nuôi mình ăn học, mình nên giúp đỡ mẹ trong sự vui vẻ. Còn việc làm này thể hiện sự miễn cưỡng, khó chịu. | |
9. Đến thăm các thầy, cô giáo cũ vào ngày 20/11 | X | Vì người xưa đã có câu “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” bởi vậy thầy cô cũ cũng là người đã từng truyền kiến thức cho mình, mình phải ghi nhớ công ơn của thầy cô. |
Xem thêm bài viết khác
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Trước khi được nhận về nuôi, em bé trong câu chuyện trên đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em? Vì sao?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 3: Sống cần kiệm
- Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Kể 3 tấm gương tiêu biểu về sự siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày mà em biết từ cuộc sống xung quanh của em hoặc từ các phương tiện thông tin, sách báo.
- Quan sát, thảo luận và nhận xét về những hoạt động, việc làm trong mỗi ảnh dưới đây:
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 4: Biết ơn
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Hãy nhớ lại và chia sẻ với bạn bè về một hành vi giao tiếp có văn hóa mà em đã thể hiện đối với một người nào đó:
- Hãy quan sát các bức ảnh dưới đây về cuộc sống hòa bình (ở cột bên trái) với cuộc sống trong chiến tranh (ở cột bên phải)
- Hãy mô tả hành vi mà em quan sát được từ những bức ảnh? Theo em, các hành vi ấy thể hiện lòng biết ơn trong những tình huống nào?