Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
3. Thảo luận, phân biệt hành vi biết ơn và không biết ơn
a. Hãy đánh dấu việc làm thể hiện sự biết ơn, việc làm không thể hiện sự biết ơn vào cột tương ứng. Giải thích tại sao?
Việc làm | Biết ơn | Không biết ơn | Giải thích |
1. Phụ giúp mẹ nấu cơn sau khi đi học về | |||
2. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trường, địa phương | |||
3. Chỉ cần nhớ đến công lao người đã giúp đỡ mình là đủ | |||
4. Trong lòng thấy biết ơn bố mẹ nhưng không chịu làm việc gì để giúp bố mẹ | |||
5. Không nghe lời bố mẹ, thường xuyên bỏ học đi chơi | |||
6. Nói năng vô lễ với thầy cô giáo | |||
7. Làm ơn cho người khác thì nhất định người đó phải trả ơn mình | |||
8. Vừa nấu cơm cho mẹ, vừa lầu bầu khó chịu, vùng vằng, “đá thùng đụng nia”, cãi lại, … | |||
9. Đến thăm các thầy, cô giáo cũ vào ngày 20/11 |
Bài làm:
Việc làm | Biết ơn | Không biết ơn | Giải thích |
1. Phụ giúp mẹ nấu cơn sau khi đi học về | X | Vì bố mẹ có công lao sinh thành và nuôi dưỡng ta vất vả, vì vậy, ta hãy giúp đỡ cho bố mẹ những công việc trong khả năng của mình. | |
2. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trường, địa phương | X | Vì sự hi sinh của các thế hệ cha anh đi trước mới giúp chúng ta có ngày hôm nay. Bởi vậy, chúng ta phải luôn ghi nhớ và biết ơn về điều đó. | |
3. Chỉ cần nhớ đến công lao người đã giúp đỡ mình là đủ | X | Vì chúng ta có cuộc sống ngày hôm nay là dựa vào công sức lao động của biết bao nhiêu người kể cả thời bình lẫn thời chiến. Vì vậy, chúng ta không chỉ biết ơn đến người giúp đỡ mình mà còn biết ơn những người đã có công trong việc xây dựng quê hương, đất nước… | |
4. Trong lòng thấy biết ơn bố mẹ nhưng không chịu làm việc gì để giúp bố mẹ | X | Vì bổn phận con cái là phải biết ơn công lao của bố mẹ, phải biết thể hiện sự biết ơn đó bằng những hành động cụ thể. Đôi khi, chỉ cần những việc làm nhỏ thôi cũng khiến bố mẹ ấm áp và vui lòng. | |
5. Không nghe lời bố mẹ, thường xuyên bỏ học đi chơi | X | Vì bố mẹ đã nuôi dưỡng và cố gắng tạo điều kiện cho chúng ta ăn học để trở thành người có ích cho xã hội. Vì vậy, khi chúng ta bỏ học đi chơi nghĩa là chúng ta không biết ơn đến công lao của bố mẹ. | |
6. Nói năng vô lễ với thầy cô giáo | X | Vì thầy cô giáo là người cha, người mẹ thứ hai giúp chúng ta có nhiều kiến thức để có một tương lai tươi sáng. Vậy mà chúng ta lại hỗn với thầy cô chứng tỏ chúng ta không biết ơn công lao thầy cô. | |
7. Làm ơn cho người khác thì nhất định người đó phải trả ơn mình | X | Vì người biết ơn họ sẽ chẳng bao giờ đòi người khác phải trả ơn. | |
8. Vừa nấu cơm cho mẹ, vừa lầu bầu khó chịu, vùng vằng, “đá thùng đụng nia”, cãi lại, … | X | Vì nếu chúng ta biết ơn, chúng ta sẽ nghĩ được mẹ đã làm lụng vất vả kiếm tiền nuôi mình ăn học, mình nên giúp đỡ mẹ trong sự vui vẻ. Còn việc làm này thể hiện sự miễn cưỡng, khó chịu. | |
9. Đến thăm các thầy, cô giáo cũ vào ngày 20/11 | X | Vì người xưa đã có câu “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” bởi vậy thầy cô cũ cũng là người đã từng truyền kiến thức cho mình, mình phải ghi nhớ công ơn của thầy cô. |
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy trình bày một bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về câu nói của Các Mác: Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian”
- Tại sao thư tín, điện thoại, điện tín của công dân cần được bảo đảm an toàn và bí mật?
- Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
- Điền vào chỗ trống ác câu dưới đây để hiểu chúng ta cần phải cảm ơn những ai, những gì và lí do biết ơn các đối tượng đó
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau:
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Nam đã thực hiện đúng bổn phận của mình chưa? Tại sao? Hãy minh họa bằng những chi tiết trong tình huống?
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Em thường đến trường (hoặc được bố mẹ đưa đi) bằng cách (phương tiện) nào?
- Nêu cảm xúc của em sau khi hát bài Đi học. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?