Khoa học tự nhiên 6 Bài 1: Mở đầu
Soạn bài 1: Mở đầu - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 3. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trao đổi với bạn để chọn cụm từ dưới đây đặt dưới các hình sao cho phù hợp:
1) Lau sàn nhà
2) Hát mừng giáng sinh
3) Làm thí nghiệm trong phòng thí nghiệm
4) Làm thí nghiệm trong tàu vũ trụ
5) Lấy mẫu nước bị ô nhiễm trên dòng kênh
6) Điều khiển máy gặt lúa
7) Đạp xe trên phố
8) Theo dõi nuôi cấy mô cây trồng trong phòng kính


Trong những hoạt động trên, hoạt động nào con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới? Những hoạt động mà con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới gọi là những hoạt động gì?
Muốn tìm tòi , khám phá ra cái mới con người cần phải suy nghĩ và làm theo các bước nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Nhiệt độ của nước ảnh hưởng như thế nào đến sự hòa tan của giọt mực vào trong nước? Mô tả công việc (quy trình) ghi vào vở theo gợi ý ở bảng 1.1
| Quy trình nghiên cứu | Mô tả công việc em làm theo các bước |
| Bước 1: Xác định vấn đề | |
| Bước 2: Đề xuất giả thuyết | |
| Bước 3: Thiết kế và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết | |
| Bước 4: Thu nhập, phân tích số liệu | |
| Bước 5: Thảo luận rút ra kết luận | |
| Bước 6: Báo cáo kết quả |
Vẽ hình 1.2 vào vở, điền tên các bước của quy trình nghiên cứu khoa học vào các biểu tượng tương ứng.

C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy trao đổi với bạn, chỉ ra trong các hình ở hình 1.3 hoạt động nào của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học.

2. Chọn một trong những vấn đề sau đây để đưa ra quy trình nghiên cứu khoa học:
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta thổi khí cacbonic vào nước vôi trong?
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta thả quả cam chưa bóc vỏ và đã bóc vỏ vào nước?
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta cắm cành của hoa hồng bạch vào cốc nước màu?
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
Trong xã hội loài người có rất nhiều những thành tựu đạt được nhờ nghiên cứu khoa học. Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 9.3, mô tả sự thay đổi của tế bào từ hình 1--> 2 --> 3.
- 1. Quan sát hình 14.4
- Điền vào chỗ chấm trong đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: quan trọng, rất đa dạng, thích nghi, dị dưỡng)...
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước
- Hãy liệt kê các dụng cụ có ở trong phòng thí nghiệm mà em biết. Có thể phân loại và sắp xếp những dụng cụ này thành những nhóm như thế nào?
- Con cá bơi trong nước, máy bay bay trên trời có chịu tác dụng của lực ma sát không? Nếu có thì đó là loại lực ma sát nào?
- Trong những hoạt động trên, hoạt động nào con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới? Những hoạt động mà con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới gọi là những hoạt động gì?....
- Vẽ lại hình 28.7 vào vở và sử dụng các mũi tên để biểu diễn các lực do tay tác dụng lên lò xo.
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Quan sát hình 31.1a, b để trả lời các câu hỏi sau
- Kể tên một số động vật không xương sống và nêu môi trường sống của chúng?
- 3. Kể tên những thực vật mà em biết (khoảng 10)