Nêu một tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sống
D. Hoạt động vận dụng
1. Nêu một tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sống
Bài làm:
Một thầy giáo mới về nhận lớp ở một trường tiểu học nhỏ tại một thị trấn của nước Nga. Chỉ sau một tuần, vị thầy giáo đã nhận thấy rằng, có một học sinh trong lớp luôn bị các bạn trêu chọc là ngốc nghếch.
Vị thầy giáo quyết tìm nguyên do, giờ ra chơi ông hỏi nhóm bạn “Sao các con lại trêu bạn ấy là ngốc, như thế là không tốt đâu!”.
-“Thì bạn ấy ngốc thật mà thầy” – đám trẻ nhao nhao giải thích – “Nếu thầy đưa cho bạn ấy đồng xu to 5 rúp và đồng xu nhỏ 10 rúp, bạn ấy sẽ chọn đồng to 5 rúp. Thầy xem nhé”.
Nói rồi, một đứa trẻ trong nhóm lấy 2 đồng xu tiến lại, cho cậu bé kia chọn lựa. Và cậu vẫn chọn đồng 5 rúp như trước.
Thầy giáo ngạc nhiên, tiến về phía em học sinh bị trêu chọc, nhỏ nhẹ hỏi cậu: “Sao em lại chọn 5 rúp mà không chọn 10 rúp?”.
“Thầy nhìn này, đồng này to hơn mà” – cậu bé nói rồi đưa đồng 5 rúp lên. Đám trẻ còn lại cất tiếng cười nhạo cậu bé, rồi bỏ chạy ra sân chơi.
Còn lại một mình với cậu bé, thầy giáo giảng giải: “Chẳng lẽ em không hiểu rằng, đồng 5 rúp này tuy to hơn, nhưng giá trị lại không bằng đồng 10 rúp kia. Với nó, em có thể mua được 2 que kem, thay vì 1 que kem như đồng 5 rúp này?”
-“Thưa thầy, nếu em lấy đồng 10 rúp thì lần sau các bạn sẽ không đố em nữa, và em sẽ không có thêm nhiều đồng 5 rúp nữa ạ” – câu trả lời của cậu bé đã khiến thầy giáo sững người.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 14: Động từ và cụm động từ
- Xác định số từ và lượng từ trong từng đoạn trích sau đây
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Nối các nội dung ở cột bên phải với các thể loại phù hợp với cột bên trái:
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi