Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?
3. Nghe bài hát và trả lời câu hỏi:
a. Bài hát: Dấu chấm hỏi (của nhạc sĩ Thế Hiển)
b. trả lời câu hỏi:
- Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào?
- Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?
- Em sẽ làm gì để giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn?
Bài làm:
- Trong bài hát, người bạn đã không được hưởng quyền bảo vệ.
- Trong trường hợp không có cha có mẹ, không có người thân cận thì các tổ chức xã hội về trẻ em sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm quyền trẻ em cho bạn nhỏ này.
- Gặp những bạn có hoàn cảnh khó khăn, em sẽ:
- Tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp đỡ các bạn
- Tặng các bạn những món đồ chơi của mình
- Gom quần áo còn sử dụng được tặng các bạn
- Kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ bạn
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 1: Em là công dân Việt Nam
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 7: Cuộc sống hòa bình
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này
- Em hãy nêu những biểu hiện và hệ quả của lối sống không cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Làm thế nào để ghi nhận được công lao của người khác dành cho mình? Vì sao người sống ích kỉ thường ít thể hiện lòng biết ơn?
- Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe? Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao?
- Nếu em biết người thân vi phạm Luật giao thông (vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang…) em sẽ làm gì?
- Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).