Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc
Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 92. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
Cả lớp cùng hát bài "Khát vọng tuổi trẻ" - tác giả Vũ Hoàng
Thảo luận:
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì?
- Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về xây dựng và bảo vệ tổ quốc
a. Đọc câu chuyện "Thánh Gióng" và trả lời câu hỏi:
Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
Từ hành động của cậu bé Gióng, em có suy nghĩ gì về nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân?
b. Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây
(bảng trang 93 sgk)
c. Từ kết quả thảo luận trên, em hãy chia sẻ quan điểm của mình về trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân.
2. Tìm hiểu các biểu hiện của người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Chỉ ra những biểu hiện cụ thể người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Biểu hiện của người có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc | Biểu hiện của người không có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc |
3. Tìm hiểu vai trò và nhiệm vụ của thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
a. Trong đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, một cán bộ đoàn đã đưa ra chương trình hành động của thanh niên trong thời kì mới. Hãy thảo luận và chia sẻ suy nghĩ của em về chương trình hành động này:
(sgk trang 95, 96)
b. Theo em, thanh niên là lực lượng nòng cọt trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì những lí do nào sau đây?
A. Thanh niên là nhóm tiêu xài, hưởng thụ lớn nhất trong xã hội
B. Thanh niên là những người có sức khoẻ, có tri thức
C. Thanh niên là lực lượng dễ tiếp thu cái mới và cái luôn sáng tạo
D. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
E. Thanh niên là những người giàu kinh nghiệm và có thu nhập cao
G. Thanh niên là những người được đào tạo, giáo dục toàn diện
H. Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo, chủ chốt của xã hội
I. Thanh niên là những người giàu ước mơ, nhiệt tình trong mọi công việc.
4. Cùng hành động xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Đọc năm điều Bác Hồ dạy thanh niên, thảo luận đưa ra kế hoach học tập, tu dưỡng rèn luyện bản thân thực hiện năm điều đó.
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định ý kiến đúng và giải thích lí do:
A. Tình cảm dành cho những người thân, gia đình chắp cánh cho tình yêu quê hương, tình yêu đất nước
B. Người yêu tổ quốc trước hết phải biết yêu bản thân, yêu gia đình
C. Những người có hành vi tàn phá môi trường, tham ô, lãng phí là những người không yêu nước
D. Cách tốt nhất để bảo vệ đất nước là xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh
E. Chỉ có những người đã chiến đấu và ngã xuống, hi sinh vì tổ quốc mới thực sự là những người yêu nước.
2. Thảo luận về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Khi thảo luận về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay, bạn Thanh cho rằng, trong điều kiện hiện nay thì nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mới là quan trọng và giữ vai trò quyết định, còn nhiệm vụ bảo vệ đất nước chỉ quan trọng khi đất nước ở trong hoàn cảnh chiến tranh. Theo em, ý kiến của bạn Thanh đúng hay sai? Tại sao?
3. Xác định trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc của thanh niên
a. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: (Tình huống trang 97 sgk)
Em có đồng ý với quan điểm trên của Hùng không? Vì sao?
b. Thông qua câu chuyện, tình huống đã học và từ thực tế cuộc sống, em hãy cho biết thanh niên cần phải làm gì để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc?
4. Tìm hành vi, thái độ góp phần thực hiện tổt trách nhiệm xây dựng tổ quốc
A. Chăm chỉ, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động
B. Sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội
C. Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong, có lí tưởng sống đúng đắn
D. Khi được giao nhiệm vụ thì nên chọn những việc nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích của bản thân
E. Luôn quan tâm đến tình hình mọi mặt của quê hương, đât nước
G. Thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước.
H. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
I. Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc
K. Tích cực giữ gìn, thừa kế và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc
L. Tích cực đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lối sống thực dụng, đề cao hưởng thụ.
D. Hoạt động vận dụng
Tuổi trẻ chung tay hành động
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói "Thế hệ cha anh đã rửa được nỗi nhục đất nước, thế hệ ngày nay phải rửa được nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu"
- Em có suy nghĩ gì về câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp? Là một học sinh em và các bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh
- Hãy viết một bài hùng biện khoảng 200 chữ thuyết trình về nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kì mới.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy tìm hiểu một số tấm gương về các anh hùng dân tộc có công lao lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, viết cảm nghĩ của mình về một trong các nhân vật đó
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu thông tin về quyền bầu cử, ứng cử một số quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mĩ
- Chị B và bạn cùng đi bầu cử đại biểu Quốc Hội, thế nhưng chị lại không hề đọc và tìm hiểu thông tin về các đại biểu...
- Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
- Theo em, học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ?
- Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
- Em hãy nhận xét cách ứng xử của bà Hoa
- Em quan sát các bức ảnh 1, 2, 3 và nhận biết về hành vi của những người trong ảnh? Những biểu hiện đó là tốt hay xấu cho cộng đồng xã hội? Vì sao?
- Quan sát ảnh, gọi tên công việc trong mỗi bức ảnh và cho biết mục đích của các công việc ấy GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Nếu là nhà tư vấn, em sẽ giải quyết cuộc tranh luận trên như thế nào?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp xây dựng kế hoạch và thực hiện một hoạt động cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây
- Nhà nước quản lí xã hội bằng công cụ gì? Các cán bộ, công chức, viên chức nhà nước khi làm việc với nhân dân cần có thái độ như thế nào?