Từ hình vẽ mặt bằng của nhà ở, em có thể nêu tên kiểu nhà ở đó? Liệt kê tên các khu vực trong mỗi nhà
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Bố trí khu vực trong nhà ở
a. Quan sát hình 28
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Từ hình vẽ mặt bằng của nhà ở, em có thể nêu tên kiểu nhà ở đó
- Liệt kê tên các khu vực trong mỗi nhà
- Chỉ ra những điểm hợp lí và không hợp lí trong từng cách bố trí nhà đó
Bài làm:
Kiểu nhà ở:
- Hình A là mặt bằng nhà sàn, vì bếp đặt khu trung tâm và có vẽ cầu thang ngắn.
- Hình B là mặt bằng nhà mái bằng, nhà ngói hoặc nhà sàn.
- Hình C là mặt bằng nhà ngói, nhà mái bằng hoặc nhà tranh vì kiểu nhà một tầng, có khu chăn nuôi riêng, có chia hai khu là nhà chính và nhà ngang (bếp), có sân chung của nhà chính và bếp.
- Hình D là mặt bằng nhà cao tầng vì mới chỉ vẽ phòng ngủ 1, có vẽ cầu thang.
Tên các khu vực trong nhà ở:
- Hình A: bể nước, nơi thờ cúng, phòng ngủ, bếp
- Hình B: Phòng ngủ, bếp, sinh hoạt chung
- Hình C: Bếp, Sân, Buồng, Chăn nuôi
- Hình D: Phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, Phòng vệ sinh, Hiên phơi.
Các điểm hợp lí và không hợp lí:
- Hình A: Không phân rõ phòng sinh hoạt và bếp, phân chia bếp phụ và chính là không cần thiết.
- Hình B: Bếp cạnh phòng ngủ không tốt
- Hình C: Là kiểu bố trí điển hình ở nông thôn, hai buồng cạnh phòng khách không hợp lí
- Hình D: Phòng khách kín quá mức, nên để mở.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn công nghệ VNEN 6: Khái niệm, vai trò của kinh doanh
- Mẹ giao cho em đi chợ mua rau và một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, sau đó em sơ chế chuẩn bị để nấu ăn cho cả nhà. Em hãy nêu tên hai loại thực phẩm em sẽ chọn mua và mô tả cách em lựa chọn sơ chế hai loại đó vào bảng.
- Soạn công nghệ VNEN 6: Giữ gìn vệ sinh nhà ở
- Xem xét về sự hợp lí trong việc bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của mình. Nếu thấy chưa hợp lí thì em đề xuất phương án điều chỉnh sắp xếp lại
- Ngoài câu trên em hãy tìm các câu ca dao tục ngữ khác nói về lợi ích khi giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- Ngoài các đồ vật trên hình 22 tìm thêm các đồ vật thường được sử dụng trong gia đình, ghi vào giấy theo ba nhóm với mục đích sử dụng như đã nêu trên
- Đọc thông tin quan sát hình và thực hiện nhiệm vụ
- Khoanh vào chữ Đúng hoặc Sai để trả lời các câu hỏi tương ứng
- Kể tên những dụng cụ nấu ăn và ăn uống của gia đình em
- KHoanh vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng nhất trong các câu sau
- Hãy điền vào bảng sau nội dung phù hợp và tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa hai phương pháp trộn dầu giấm và trộn hỗn hợp
- Hãy kể tên những cách bảo quản mà em biết và cho ví dụ các loại thực phẩm thường bảo quản theo cách đó.