Giải bài 25B: Trong đạn bom vẫn yêu đời
Giải bài 25B: Trong đạn bom vẫn yêu đời - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 79. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát ảnh đoàn xe ra trận (trong những năm chống Mĩ cứu nước), trả lời câu hỏi:

a. Đoàn xe đi trên những con đường như thế nào (mặt đường dưới bánh xe, mặt đất ven đường, cây cối, bầu không khí, quang cảnh xung quanh,...)?
b. Con đường, khung cảnh trong hai tấm ảnh gợi cho em ấn tượng gì?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao xe của cả tiểu đội không có kính?
(2) Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
(3) Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào?
4. Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? Chọn ý trả lời đúng nhất.
a. Các chú bộ đội lái xe rất dũng cảm, không sợ bom đạn của kẻ thù.
b. Các chú bộ đội lái xe trải nhiều gian nan, vất vả trên đường ra mặt trận
c. Các chú bộ đội dũng cảm, yêu đời, bất chấp khó khăn, bom đạn của kẻ thù.
5. Nêu ý nghĩa của bài thơ. Chọn ý trả lời đúng nhất.
a. Bài thơ nói lên sự gian nan, vất vả của các chiến sĩ lái xe.
b. Bài thơ ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe.
c. Bài thơ ca ngợi tinh thần chịu đựng gian khổ của các chiến sĩ lái xe.
B. Hoạt động thực hành
1. Nghe thầy cô giới thiệu và kể (2 lần) câu chuyện Những chú bé không chết
2. Dựa vào tranh, kể lại từng đoạn, kể lại toàn bộ câu chuyện Những chú vé không chết

3. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1). Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé?
a. Tinh thần dũng cảm, sự hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
b. Tinh thần dũng cảm, không khuất phục trước kẻ thù.
c. Tinh thần bất khuất chông bọn xâm lược tàn bạo.
(2). Vì sao truyện có tên là Những chú bé không chết?
a. Vì ba chú bé trong truyện là anh em, ăn mặc giông nhau nên tên phát xít tương chú bé luôn sông lại.
b. Vì tên phát xít giết hết chú bé này đến chú bé khác nhưng các chú bé vần tiếp nối nhau xuất hiện.
c. Vì tinh thần dũng cảm, sự hi sinh của các chú bé sẽ sông mãi trong tâm trí mọi người.
C. Hoạt động ứng dụng
Kể cho người thân nghe câu chuyện Những chú bé không chết. Trao đổi với người thân về ý nghĩa câu chuyện
Xem thêm bài viết khác
- Gạch chân vị ngữ dưới hai câu em vừa đặt ở bài tập 1
- Quan sát và nói rõ mỗi khuôn mặt sau thể hiện cảm xúc gì của con người?
- Chọn các tiếng trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu văn trong Phiếu học tập (chọn a hoặc b)
- Dựa vào dàn ý trên, bạn Hồng Nhung dự kiến viết bốn đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh Tiếng Việt lớp 4
- Ai là “con vịt xấu xí” trong truyện này? Vì sao nhân vật đó bị xem là “xấu xí”? Qua câu chuyện, An-đéc-xen muốn nói gì với các em?
- Thi kể tên các dòng sông ở nước ta.
- Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Hãy kể câu chuyện đó.
- Tìm những từ ngữ chỉ các sự vật được miêu tả trong các câu in đậm trong đoạn văn trên.
- Giải bài 23C: Vẻ đẹp tâm hồn
- Theo em, thám hiểm là gì? Chọn ý đúng để trả lời:
- Đọc tên, năm sinh, năm mất của hai nhà thiên văn học dưới đây
- Tìm những từ ngữ liên quan đến hoạt động thám hiểm: